Đục Thủy Tinh Thể ở Chó: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

Chó là một loài vật gần gũi với con người nhưng khi chăm sóc chúng cũng gặp nhiều khó khăn. Một trong những bệnh hay gặp là đục thủy tinh thể ở chó khiến chó chịu nhiều rắc rối và có thể để lại di chứng nặng nề. Bài viết này của vietanimal.com sẽ chia sẻ về nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị bệnh này.

1. Nguyên nhân đục thủy tinh thể ở chó

Chó bị đục thủy tinh thể có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Ống kính trong đôi mắt của chó duy trì ở tình trạng cân bằng tỷ lệ là 66% nước và 33% protein. Lúc hệ thống cơ sinh học ở trong ống kính bị hỏng, hệ thống bơm không giữ cân bằng. Nước sẽ đi từ ống kính nhiều hơn tỷ lệ bình thường làm cho tỷ lệ hòa tan protein tăng cao quá mức.

Sự thay đổi trong cách vận hành làm cho ống kính trong đôi mắt của chó bị mờ dần đi. Từ đó sinh ra bệnh đục thủy tinh thể ở chó, bệnh này xuất hiện ở nhiều giống chó khác nhau. Các nguyên nhân gây nên bệnh này chủ yếu: 

Nguyên nhân đục thủy tinh thể ở chó
Nguyên nhân đục thủy tinh thể ở chó
  • Do di truyền và bẩm sinh sinh ra đã bị khiến chó khó khăn trong việc nhìn
  • Do bệnh tật như bệnh tiểu đường, bệnh viêm uvea mắt, bệnh thoái hóa võng mạc, bệnh viêm màng bồ đào
  • Do chó bị chấn thương ở mắt không được chữa trị kịp thời và đúng cách gây nên tình trạng đục thủy tinh thể 
  • Do chó già đi, đôi mắt cũng bị lão hóa theo thời gian nên yếu và mờ dần
  • Do tình trạng chó bị tiếp xúc với các hóa chất, bức xạ nên gây hiện tượng bị mờ, đục mắt. 

2. Dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể

Căn bệnh đục thủy tinh thể có nhiều dấu hiệu nhận biết mà chủ nuôi nên theo dõi để phát hiện sớm, đưa cún đi điều trị tránh việc bị nặng khó chữa. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết rõ rệt:

  • Đôi mắt của chó có nhiều đốm khác nhau nhìn như đám mây xanh hoặc có màu xám, bị đục lạ thường
  • Chó hiện tượng bị suy giảm thị lực, chó gặp khó khăn về tầm nhìn
  • Chó bị mắc bệnh tiểu đường nên mắt yếu dần, đi đứng loạng choạng, hay vấp ngã
  • Chó bị chấn thương vào mắt, đau mắt chưa phục hồi lại
  • Nhìn thẳng vào trong đôi mắt của chó thì thấy lớp màng đục ở bên trong của đồng tử
  • Chó khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống, 
  • Chó có biểu hiện khó khăn khi ăn uống, bắt thức ăn mà chủ đưa cho
  • Chó hay kêu, đau mắt dụi nhiều, mệt mỏi
  • Chán ăn, bỏ ăn, cơ thể gầy xọp, lông bù xù…
Dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể
Dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể

Tìm hiểu thêm:

3. Cách chữa trị chó bị đục thủy tinh thể

Tình trạng chó bị bệnh đục thủy tinh thể điều trị sớm thì mới giúp chó được phục hồi trở lại. Nếu để chó như vậy không can thiệp thì khả năng chó bị mù vĩnh viễn hết sức nguy hiểm. 

Cách chữa trị chó bị đục thủy tinh thể: Nếu bệnh nhẹ thì hiện nay có phương pháp điều trị bằng thuốc. Sử dụng thuốc thường xuyên giúp chó khỏi bệnh được. Còn nếu bệnh đã trở nặng hơn thủy tinh thể bị che phủ, chó không nhìn được ánh sáng thì cần phải can thiệp phẫu thuật. Thực hiện phẫu thuật thì có thể loại bỏ ống kính trong mắt của chó bị đục và thay bằng ống kính nhựa nhân tạo hoặc dùng acrylic mới.

Việc thực hiện phẫu thuật thì càng tiến hành sớm thì tỷ lệ thành công, giúp chó nhìn bình thường trở lại càng cao. Trước khi thực hiện sẽ trải qua khâu kiểm tra mắt chó xem có can thiệp được hay không. 

Nên tìm địa chỉ bệnh viện uy tín để phẫu thuật bệnh đục thủy tinh thể, việc phẫu thuật sẽ tốn kém nhiều chi phí. Hậu phẫu thuật thì có để lại sẹo và không phục hồi hoàn toàn như mắt chó khỏe bình thường. Và chó cần phải được chăm sóc, ăn uống cẩn thận theo hướng dẫn của bác sĩ.

Kết hợp thêm cách điều trị bằng việc cho uống thuốc chống viêm, dùng thuốc điều trị chảy nước mắt. Đồng thời bổ sung thêm chất chống oxy hóa, dùng thuốc bổ mắt tăng cường thể lực. 

Cách chữa trị chó bị đục thủy tinh thể
Cách chữa trị chó bị đục thủy tinh thể

4. FAQ về việc chó bị đục thủy tinh thể

Phần bên dưới đây sẽ có giải đáp thắc mắc thêm về bệnh đục thủy tinh thể cho những ai chưa biết:

Chó bị đục thủy tinh thể thì có thể vẫn nhìn thấy không?

Chó khi bị nhẹ thì vẫn còn nhìn thấy được nhưng mờ. Còn khi bị nặng thì phần mắt mờ đục khó nhìn khiến cho việc đi đứng loạng choạng khó khăn. Còn chó bị nặng thì có thể bị mù lòa vĩnh viễn. 

Chó đục thủy tinh thể có đau không?

Với chó bị đục thủy tinh thể thì không chỉ mất phương hướng mà còn bị đau đớn, khó chịu. Khiến cho chú chó mất ăn mất ngủ, mệt mỏi, cơ thể suy nhược và yếu hơn trước. 

Bổ sung thuốc bổ gì cho mắt?

Bạn có thể Omega-3, axit béo có trong dầu cá. Điều này có ích cho mắt của chó được khỏe mạnh hơn. Nên tham khảo bác sĩ thú y để mua được sản phẩm chất lượng cao và chính hãng.

Với những chia sẻ từ bài viết này thì giờ đây chắc chắn mọi người cũng hiểu hơn về đục thủy tinh thể ở chó. Bạn có thể áp dụng kiến thức này để chú ý, chăm sóc chó cưng khỏe hơn, tránh bệnh tật nguy hiểm ảnh hưởng nhiều. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây