Tìm hiểu về Cá Thần Tiên (Ông Tiên): Cách nuôi cá khỏe mạnh màu đẹp

Cá Thần Tiên là một giống cá được nhiều người đam mê cá cảnh yêu thích. Chúng có nhiều nổi bật về ngoại hình, đa dạng chủng loại trên thị trường. Về cách nuôi, chăm sóc cá làm sao khỏe mạnh, mau lớn, màu sắc đẹp được nhiều người quan tâm. Trong nội dung của my-pet.vn sẽ nêu thêm thông tin về giống cá này.

1. Đôi nét về cá Thần Tiên

Cá Thần Tiên được công nhận và gọi tên chính thức vào năm 1990. Trong tự nhiên phát hiện ra nhiều chủng loại giống Thần Tiên này. Chúng thường sống ở sông nước ngọt, suối, hồ nước lớn. 

Với ngoại hình đẹp, màu sắc lấp lánh, những chiếc vi dài mềm mại chúng nhanh chóng được yêu thích và tìm kiếm để nuôi. Hiện nay tại Việt Nam ngày càng có nhiều người muốn chọn giống này làm cá cảnh. Bỏ chúng vào bể, bơi lội tung tăng ngắm sẽ thấy chúng thực sự nổi bật. 

Đôi nét về cá Thần Tiên (Ông Tiên)
Đôi nét về cá Thần Tiên

Nếu được nuôi cẩn thận, chăm sóc đúng cách thì giống cá Thần Tiên có thể tuổi tương đối cao lên tới 8-9 năm. Còn điều kiện chăm sóc không tốt thì chúng chỉ sống được khoảng 4 năm.

2. Đặc điểm của giống cá Thần Tiên

Giống cá Thần Tiên này có nhiều đặc điểm nổi bật so với các giống cá khác. Với những người cân nhắc nuôi giống này thì cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng, biết cách chăm phù hợp cho cá. 

Tốc độ tăng trưởng của cá này tùy vào chế độ ăn uống và dinh dưỡng cung cấp. Mỗi tháng thì chúng có thể tăng chiều dài từ 0,5-1cm, tốc độ tăng trưởng chậm lại hơn khi chúng đạt từ 6-8 tháng tuổi. Khi cá đạt được độ tuổi từ 12-18 tháng thì chúng hoàn thiện về mặt kích thước, chiều dài 12-15 cm. 

Phần vây lưng, vây hậu môn phát triển mạnh, dài hơn những phần khác tạo nên vẻ đẹp mới lạ. Vảy cá nhỏ nhắn, có màu bạc ánh kim với 3 sọc lớn chạy ngang qua phần thân của cá. Đầu và tráng của cá thì lại có màu cam nhạt đặc biệt. Tia vây quanh bụng phát triển dài tạo vẻ đẹp thướt tha. 

Đặc điểm của giống cá Thần Tiên
Cá Thần Tiên có vây và đuôi dài bồng bềnh

3. Các loại cá Thần Tiên 

Các loại cá Thần Tiên gồm những gì? Trong tự nhiên có nhiều chủng loại giống cá Thần Tiên với đặc điểm khác biệt. Bên dưới đây sẽ nêu các đặc điểm của từng chủng loại để mọi người có thể nhận biết để chọn nuôi: 

  • Chủng Vằn: Giống Thần Tiên Vằn này có các đường vằn phát triển dọc ở 2 bên thân, số lượng khoảng 3-5 đường
  • Chúng Uyên Ương: Giống cá này có phần nửa thân trước màu bạc, nửa thân sau có màu đen. Chúng đối lập tạo nên vẻ đẹp khác biệt bắt mắt. 
  • Chủng Thần Tiên Đen: Giống cá này có màu đen toàn thân trông rất khỏe mạnh
  • Chủng Đầu Vang: Giống cá này đặc biệt với phần đỉnh đầu màu vàng bắt mắt. Còn toàn thân có màu trắng bạc. 
  • Chủng Vân Thạch: Giống cá này được nhận xét dễ nuôi hơn so với các giống khác. Màu sắc đẹp mắt với ánh bạc, đốm xen lẫn với nhau. 
  • Chủng Thần Tiên 3 Màu: Giống cá này có phần vây lưng rộng lớn, phần vây nổi bật thuôn dài. Cơ thể của cá màu trắng bạc, có các chấm đen nhỏ, còn đỉnh đầu màu vàng tạo vẻ đẹp lấp lánh. 

4. Cách nuôi giống cá Thần Tiên – Ăn gì để lớn?

Việc tìm hiểu về cách nuôi cá Thần Tiên thực sự quan trọng. Giúp cho những ai yêu thích mua về có thể áp dụng để nuôi cá mau lớn, khỏe mạnh, linh hoạt hơn. Chi tiết bên dưới: 

4.1. Cá Thần Tiên ăn gì?

Thức ăn cho cá Thần Tiên luôn phải lựa chọn phù hợp để chúng thích ăn, khỏe mạnh, phát triển bình thường. Giống cá này không phải ăn tạp, chúng chọn lọc, với đồ ăn không thích thì không ăn. Đa phần chúng thích ăn các loài động vật nhỏ như giun, trùn, bọ gậy, bobo, cá con…

Cho nên khi xác định bro vào trong bể nuôi cùng thì nên tránh các loại cá con không sẽ bị cá Thần Tiên tiêu diệt. Chúng cũng ăn được các loại cám viên hợp vị như B2, INVE,…

Cách nuôi giống cá Thần Tiên - Ăn gì để lớn?
Nên cho cá ăn thức ăn tươi và sạch

4.2. Về bể nuôi

Bể nuôi cho giống cá này nên thiết kế với kích thước đủ rộng để chúng thuận lợi di chuyển, bơi lội giải trí. Chiều cao bể nên ít nhất đạt 50cm, đủ rộng về chiều ngang. Thể tích của bể tốt nhất từ 100 lít đổ lên, trung bình nếu nuôi bên trong từ 6 con thì nên cần khoảng 400 lít. 

Bể sử dụng nguồn nước sạch, bên trong có đủ thủy sinh cho cá vui vẻ, thoải mái bơi lội. Nên đặt bể ở nơi nào yên tĩnh, thoáng mát, ánh sáng vừa đủ, không nên phả nhiều nắng gắt hoặc mưa thất thường. Bể nuôi cá cần được sục khí oxy liên tục. Chúng nhạy cảm với nguồn nước nên cần thay nước từ từ. Có thể rải thêm đá chưng, cây cối, thủy sinh khác. 

4.3. Môi trường nước

Về môi trường nước phải hết sức chú ý bởi vốn cơ thể chúng nhạy cảm. Cá Thần Tiên không cần thiết phải thay nước thường xuyên mỗi ngày, chỉ cần mỗi tuần thay khoảng ¼ nước. Lượng nước đảm bảo đã khử khuẩn, sạch và nhiệt độ vừa ổn. 

Không nên đổ hết lượng nước cũ đi vì như vậy thay đổi môi trường đột ngột ảnh hưởng tới cá. Nếu liều đổ hết nước làm lượng oxy suy giảm có thể khiến cá bị suy yếu, thậm chí tử vong. Nhiệt độ của nước trung bình từ 25 tới 28 độ C, độ ph từ 6.0 đến 8.0 và độ cứng của nước trong khoảng từ 9-25.

Các loài cá nuôi chung với cá Thần Tiên
Đảm bảo môi trường sống cân bằng

4.4. Các loài cá nuôi chung với cá Thần Tiên

Có nhiều loài có thể nuôi chung với giống Thần Tiên với cùng điều kiện và môi trường sống. Một số giống cá nuôi chung tốt như cá Mún, Cầu Vồng, Tên Lửa, Chuột, Phượng Hoàng,… 

4.5. Cách nuôi cá Thần Tiên mới nở

Cá con mới nở cần được chăm sóc trong môi trường và nhiệt độ ổn. Khi dần lớn hơn chút thì cho chúng ăn bobo, bột trứng, Biscotte. Tầm 10 ngày sau thì cá con có thể ăn được lăng quăng, tầm 2 tháng thì chúng ăn được đa dạng các thức ăn khác nhau bình thường. 

Tìm hiểu thêm:

5. Vấn đề sinh sản của cá

Cá Thần Tiên khi tới tuổi trưởng thành thì cá đực sẽ tìm và bắt cặp với cá cái. Chúng tiến vào quá trình giao phối và nếu thụ thai thành công sẽ mang thai. Cá đủ ngày tháng sẽ đẻ trứng. Trước thời điểm này thì cá trống thực hiện nhiệm vụ dưới chất nhờn lên ổ cho cá cái để. Con cái sẽ đẻ trứng lên trên vị trí đó.

Đẻ trứng xong thì cá cái và cá đực đều thực hiện nhiệm vụ canh giữ. Khoảng 2 ngày thì trứng nở ra, lúc này thì bạn nên tách riêng các cá con sang bể khác để tiện chăm sóc và đảm bảo an toàn. Cá con mới nở sẽ sống bám ổ và phỉa tới 3-4 ngày sau mới tự đi kiếm ăn và rơi ra khỏi ổ bơi lội. Mỗi lứa cá cái có thể đẻ tới vài trăng hoặc cả ngàn trứng, chúng thực sự là giống đẻ sai. Càng về các lứa sau thì cá cái càng để nhiều hơn lần đầu tiên. 

Vấn đề sinh sản của cá
Cách sinh sản của cá Thần Tiên

6. Một số bệnh thường gặp khi nuôi cá Thần Tiên

Trong quá trình trưởng thành bởi tác động của nhiều yếu tố khác nhau mà có thể khiến cho cá Thần Tiên bị mắc bệnh. Dưới đây là một số căn bệnh thường gặp ở cá Thần Tiên:

6.1. Bị đục hoặc nổ mắt

Bệnh đục, nổ mắt ở giống cá này thường mắc phải. Hiện tại muốn điều trị bệnh này thì cần phải trộn lẫn Anti S, Flodoxy Sv hoặc Genta Doxy vào trong thức ăn của cá giúp chúng khỏi bệnh.

6.2. Đốm trắng

Bệnh đốm trắng ở cá là do bị nhiễm ký sinh trùng hoặc do chăm sóc không cẩn thận, nồng độ NH3 cao trong môi trường nước. Muốn cho cá khỏi bệnh thì cần tiến hành điều trị, tăng nhiệt độ trong bể lên khoảng 1 – 2 độ C cho đến khi đạt mức 28 độ C là được.

6.3. Cá tuyệt thực

Cá buồn chán, mệt mỏi, chán ăn thời gian dài khiến cơ thể bị suy nhược, di chuyển chậm chạp. Nếu không phát hiện sớm chữa trị, bù nguồn thực phẩm có thể khiến cá bị chết. 

7. Giá bán của giống cá Thần Tiên trên thị trường

Giá cá Thần Tiên tại các cửa hàng, shop cá cảnh tương đối phải chăng. Bạn có thể dễ dàng đặt mua chúng ở nhiều nơi, giá trung bình từ 50.000 – 150.000đ 1 con. Tùy vào chủng cá, ngoại hình, màu sắc, kích cỡ và độ trưởng thành sẽ có giá khác nhau. 

Giá bán của giống cá Thần Tiên trên thị trường
Cá Thần Tiên có giá bán rẻ

FAQ về cá giống Thần Tiên

Bên dưới đây là phần giải đáp một số thắc mắc từ mọi người về cá giống Thần Tiên:

Cá Thần Tiên có cần oxy không?

Thần Tiên là giống cá sinh sống trong môi trường không có yêu cầu hàm lượng oxy cao. Cho nên cũng không cần thiết phải cung cấp lượng oxy thường xuyên. 

Cá Thần Tiên có ăn tép không?

Có. Giống cá Thần Tiên có ăn cả tép nhỏ nếu được bỏ vào trong bể làm thức ăn cho cá. Tép là thức ăn khiến cho giống cá này yêu thích, ăn được no bụng. 

Cá Thần Tiên có ăn cá con không?

Giống Thần Tiên này vốn ăn tạp nên khi bỏ chung các giống cá con vào dễ dàng khiến chúng ăn luôn. Chúng rất thích ăn các loại thức ăn tươi hơn hẳn các thức ăn khô. 

Cá Thần Tiên dễ nuôi không?

Về mức độ dễ nuôi thì Thần Tiên thuộc giống ở mức độ trung bình, không dễ cũng không khó nuôi. Cá này không được khuyến khích nuôi với những người mới tập chơi cá cảnh, tốt hơn hết nên là có kinh nghiệm để giúp tạo môi trường và chăm cẩn thận. 

Cá Thần Tiên có ăn cá bảy màu không?

Có. Vốn Thần Tiên là giống cá hung dữ, ăn tạp nên nếu cá bảy màu nhỏ hơn, hiền hơn chúng đụng độ hoàn toàn có thể cắn chết và ăn luôn. Nếu nuôi chung thì cá bảy màu nhỏ có thể bị tiêu diệt hết.

Cá Thần Tiên có chịu lạnh được không?

Nhiệt độ trung bình để giúp cá Thần Tiên sống ổn định trong khoảng 22-28 độ C. Do vậy nếu như nhiệt độ quá thấp cũng không khiến cho cá khỏe mạnh. Dưới khoảng nhiệt độ này có thể khiến cá bất ổn, thậm chí chết nếu quá lạnh.

Cá Thần Tiên có dữ không?

Thần Tiên là giống cá có tính cách khá hung dữ, con trưởng thành hay thích tấn công, thậm chí ăn các loài cá nhỏ hơn. Chưa kể chúng thường bơi theo đàn, theo hướng dọc, những giống cá nhỏ nên tránh. 

Thông tin bài viết của my-pet.vn nêu rõ cho mọi người nắm thông tin về giống cá Thần Tiên. Giống cá này có ngoại hình nhỏ, màu sắc đẹp sặc sỡ, hiện giờ thích hợp nuôi làm cảnh trong bể. Bạn chỉ cần tìm đúng địa chỉ mua uy tín thì có thể an tâm để mua được các con cá khỏe mạnh.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây