Nên cho chó ăn hạt hay cơm? Cách đảm bảo dinh dưỡng cho chó

Nên cho chó ăn hạt hay cơm chắc chắn luôn là câu hỏi của những người yêu chó và muốn xây dựng thực phẩm dinh dưỡng phù hợp nhất. Việc đảm bảo dinh dưỡng cho chó luôn là chủ đề quan trọng để xây dựng cho chó ăn vừa đủ, không thừa quá  nhiều, không bị thiếu. Sau đây my-pet.vn sẽ cung cấp cho  bạn thông tin này.

1. Nên cho chó ăn hạt hay cơm? 

Không ít thắc mắc về việc nên cho chó ăn hạt hay cơm? Hiện nay trên thị trường có 2 dạng thức ăn chính cho chó ăn, đó là cơm với thức ăn tươi nấu chín hoặc thức ăn hạt. Mỗi loại có đặc điểm, lợi ích riêng khi sử dụng cho chó nhưng để lựa chọn loại nào còn tùy vào giống chó, nhu cầu, khẩu vị của chó, điều kiện của gia chủ nữa. 

Cơm và thức ăn tươi được chế biến phù hợp chó ăn vào sẽ cực kỳ thích. Nhưng thông thường chó ta thì thích ăn dạng đồ ăn này hơn. Tất nhiên công đoạn nấu nướng cũng mất thời gian nên dành cho gia đình chịu khó hoặc có thời gian rảnh bày biện.

Nên cho chó ăn hạt hay cơm? 
Nên cho chó ăn hạt hay ăn cơm

Thức ăn khô là dạng thức ăn sẵn được bán và chủ nuôi mua về và đổ ra cho chó ăn khi tới bữa. Với thức ăn này thì ưu điểm là không mất thời gian nấu nướng, bày biện dọn rửa, chỉ cần mở hộp đổ lượng vừa ăn cho chó vào bát là được. Đối với những người bận rộn thì cho  chó ăn thức ăn khô là lựa chọn hợp lý. 

Trong thức ăn khô thì đã có tính toán hàm lượng đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cung cấp cho cơ thể. Cho nên khi cho ăn chủ không phải đau đầu nghĩ nên cho chó ăn thực phẩm nào hôm nay.

Tất nhiên bạn cũng cần phải hiểu rằng không phải loại chó nào cũng thích ăn thức ăn hạt. Có nhiều loại chó thích ăn thức ăn tươi và cơm hơn, chúng từ chối thức ăn hạt thì lúc đó bạn nên thay đổi sang thức ăn mà chúng thích hơn. Ngược lại có những chú chó quen ăn thức ăn hạt nên từ chối cơm và thức ăn nấu chín thì bạn cũng phải chiều theo nó.

2. Lưu ý khi cho chó ăn thức ăn hạt

Hiện nay thì mọi người hay ưu tiên cho nhiều loại chó ăn thức ăn hạt vì nhanh, tiện, chó bị cũng ra chất thải khô mùi không quá thối nên dọn cũng không ghê hoặc bẩn nhà cửa. Nhưng bạn phải nắm rõ thức ăn khô thiếu nước cho nên phải liên tục cung cấp nước cho chó để bù lại phần thiếu trong cơ thể.

Trung bình cứ 0.5kg hạt thì cần phải bổ sung thêm cho chó 1 lít nước vào trong cơ thể cho đủ. Cần phải cho ăn như thế mới không khiến chó thiếu nước trầm trọng, đảm bảo cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, không gây bệnh.

Lưu ý khi cho chó ăn thức ăn hạt
Cho chó ăn hạt nên cấp thêm nước đỡ bị thiếu

3. Đảm bảo dinh dưỡng phù hợp cho chó

Bạn có thể lựa chọn thức ăn cho chó dựa vào nhiều yếu tố khác nhau khi phân tích rõ về chúng. Thị trường có quá nhiều sự lựa chọn về thức ăn nên bạn cũng thoải mái để cân nhắc: 

3.1. Theo độ tuổi, giống chó và trạng thái sinh sản

Các giống chó khác nhau thì nhu cầu và thức ăn cũng sẽ khác nhau nhé bạn. Chó poodle, chichihua sẽ khác với chó becgie, pitbull, chó ta. Chó nhỏ sẽ có nhu cầu tiêu thụ thức ăn khác với chó trưởng thành. 

Trong việc đảm bảo dinh dưỡng cho chó cần chú ý tới hàm lượng lượng protein, canxi giúp chúng tăng cường thể lực và trí tuệ tốt. Chó trưởng thành, trọng lượng lớn thì cần nhiều năng lượng hơn nên cho ăn nhiều hơn. Chó mẹ đang mang thai và cho con bú cần lượng calo cung cấp nhiều hơn.

Đảm bảo dinh dưỡng phù hợp cho chó
Chọn thức ăn cho chó tùy theo giống chó

Tìm hiểu thêm:

3.2. Chọn thức ăn phù hợp với hệ tiêu hóa

Chó ăn ăn đủ các loại thức ăn khác nhau kết hợp thêm tinh bột trong khẩu phần. Thay vì cho ăn quá nhiều cơm trộn nhiều thức ăn thừa là không phù hợp như nhiều gia đình vẫn áp dụng. Không cho chó ăn xương vì không có chất và dễ bị hóc. 

Nên ưu tiên nấu chín thức ăn, tránh cho chó ăn đồ ăn sống sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Hoặc có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như salmonella, E.coli, hoặc nhiễm các chất bẩn khác.

4. FAQ về việc cho chó ăn gì phù hợp

Việc cho chó ăn gì phù hợp có nhiều thắc mắc sẽ giải đáp thêm bên dưới đây:

Thức ăn phù hợp cho chó Corgi, Bull pháp, Poodle

Đối với các giống chó tây với trọng lượng nhỏ như Corgi, Bull pháp, Poodle thì chúng hay ăn thức ăn hạt hơn là thức ăn tươi. Bạn nên chọn dạng hạt mềm để chúng ăn dễ, tiêu hóa tốt và tăng cường hấp thụ dưỡng chất từ các thức ăn đó. 

Thức ăn phù hợp chó lớn, cần phát triển cơ bắp

Với các giống chó lớn, cần phát triển cơ bắp thì nên cho ăn thức ăn giàu đạm, béo, tinh bột bổ sung năng lượng. Thông thường những loại chó này thích ăn cơm và thức ăn chế biến như các loại thịt, trứng, cá nhiều hơn.

Chó có nên ăn rau?

Nên, trong thực phẩm ăn uống cho chó bạn đừng bỏ qua việc cho chúng ăn đa dạng các loại rau. Điều này đảm bảo cung cấp đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất cho chó phát triển tốt, dễ dàng cho hệ tiêu hóa và tránh mắc bệnh nguy hiểm.

Thông tin này giải đáp cho mọi người hiểu rõ về việc nên cho chó ăn hạt hay cơm. Căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau để mọi người xác định đồ ăn phù hợp cho chó và giúp chúng khỏe mạnh mỗi ngày trôi qua. Giảm nguy cơ khiến chúng biếng ăn, sút cân hoặc bị béo phì.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở chó

━ Chó có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc chó mẹ