Cách chăm sóc Mèo Mẹ mới đẻ nhanh chóng hồi phục

Mèo mẹ mới đẻ cơ thể yếu và cũng nhạy cảm, việc chăm sóc đúng cách rất cần thiết. Rất nhiều gia đình chưa biết cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ nhanh chóng hồi phục như thế nào. Bạn muốn biết cách cụ thể ra sao thì cùng theo dõi bài viết của my-pet.vn bên dưới đây.

1. Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ 

Mèo mẹ mới sinh xong cơ thể còn yếu và cần được phục hồi sức khỏe để còn chăm sóc đàn con tốt hơn. Bên dưới sẽ tổng hợp về cách chăm sóc Mèo Mẹ mới đẻ khỏe mạnh mà bạn có thể áp dụng:

  • Xem xét ổ của mèo nằm có êm, sạch sẽ và đủ rộng rãi cho cả đàn hay không. Nhân lúc mèo mẹ ra ngoài đi vệ sinh hoặc ăn uống thì dọn dẹp lại và mang nệm, khăn bẩn đi giặt cho sạch, thay cái mới vào.
  • Xem xét nơi ở có đủ ấm không, nếu vào mùa lạnh thì nên lắp thêm đèn sưởi cho mèo mẹ và con ấm áp
  • Ổn định chỗ ở của mèo để chúng an tâm chăm sóc và cho con bú cho tới khi cứng cáp
  • Mèo mẹ sau khi sinh xong có bẩn thì có thể lau khăn nước ấm cho chúng sạch sẽ để tránh bị nhiễm trùng
  • Thời gian đầu không nên nhòm ngó, qua lại ổ mèo mới đẻ nhiều lần khiến mèo hoảng sợ và tha con đi giấu hoặc khiến mèo mẹ trở nên hung dữ tấn công mèo con.
  • Khi chăm mèo đẻ mà thấy chúng ra ngoài ổ thì tức chúng đi vệ sinh hoặc đang tìm đồ ăn. Chúng đói thì bạn nên tìm đồ ăn phù hợp cho chúng ăn ngay. Có thể là cháo loãng, pate hoặc thịt, cá tách xương cho mèo ăn lấy lại sức.
Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ
Chuẩn bị ổ ấm cho mèo

2. Đồ dùng cần thiết cho mèo mẹ mới đẻ

Trong thời gian nuôi mèo thì bạn cũng cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho chúng sinh hoạt đầy đủ. Mèo mẹ khi bận chăm sóc đôi khi lười ra ngoài nên phải chuẩn bị trước ổ nằm ấm, giẻ, lót ổ cẩn thận

Chuẩn bị chỗ đi vệ sinh gần nơi mèo ở để chúng di chuyển gần nhất có thể. Mua thêm cát vệ sinh để môi trường được sạch sẽ, giảm mùi hôi khi mèo dùng thường xuyên.

Chuẩn bị khay thức ăn đặt gần chỗ mèo nằm, để khi nào  chúng đói có thể tìm thấy ngay thức ăn để nạp năng lượng cho đủ sữa. Nên bổ sung thêm khay đựng sữa vì thời gian này mèo mẹ cũng cần bổ sung sữa. 

Nếu mèo mẹ bỏ ăn sau sinh thì cần tìm hiểu, nếu đồ ăn không hợp thì thay đổi đồ ăn khác. Còn nếu chúng đang mệt hãy để chúng nghỉ ngơi lấy sức đủ khỏe sẽ ăn trở lại. Nếu bị ốm hoặc bệnh cần liên hệ sớm với bác sĩ thú y để thăm khám và điều trị.

3. Thực phẩm cần thiết chăm sóc mèo đẻ

Thức ăn và khẩu phần ăn chăm sóc mèo sau sinh sẽ khác với trước kia. Chúng cần ăn nhiều hơn, thiên về thực phẩm chất lượng, kích thích nhiều sữa hơn để chăm sóc cho đàn mèo con mới sinh. Các nhóm chất cần bồi bổ cụ thể:

Đồ dùng cần thiết cho mèo mẹ mới đẻ
Cung cấp thực phẩm giàu dưỡng chất cho mèo
  • Chất đạm – protein: Nhóm chất này cần thiết trong toàn bộ bữa ăn cung cấp cho mèo. Mèo cần đủ các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, thêm trứng, pate thơm ngon 
  • Chất béo: Chất bảo vào giai đoạn này cần thiết để tăng thêm cho mèo nhiều sữa về. Bạn bổ sung lượng chất béo cần thiết từ sữa công thức dành riêng cho mèo đẻ
  • Chất xơ: Chất này cung cấp từ rau củ quả để giúp mèo có hệ tiêu hóa tốt hơn, không mắc các bệnh về đường ruột. Cụ thể có bí ngòi, súp lơ, đậu que, cà rốt, bí đỏ, su hào,…
  • Canxi: Lượng canxi cần thiết cung cấp cho mèo được khỏe mạnh và để chuyển hóa sang sữa. Đồng thời canxi chuyển qua sữa để giúp mèo con cứng cáp, phát triển, tránh bị tình trạng còi xương
  • Vitamin, khoáng chất: Nhóm chất này có trong các loại hoa quả, rau củ bổ sung thêm cho mèo để tăng cường trao đổi chất tốt hơn. Giúp việc chuyển hóa năng lượng hiệu quả, cho mèo mẹ khỏe mạnh và luôn có tinh thần tốt.

Tìm hiểu thêm:

4. Một số loại thức ăn sẵn cho mèo đẻ

Nếu bạn bận rộn không có nhiều thời gian để tự nấu thức ăn thường xuyên cho mèo đẻ thì có thể tham khảo một số loại thức ăn sẵn có. Bên dưới đây là các dòng thức ăn có sẵn cho mèo: 

 Thực phẩm cần thiết chăm sóc mèo đẻ
Có thể cho mèo ăn thức ăn hạt
  • Hạt Royal Canin Mother & BabyCat
  • Pate của Whiskas hoặc Royal Canin

5. FAQ về việc chăm sóc mèo mẹ mới đẻ

Bên dưới đây sẽ có phần giải đáp thắc mắc về chăm sóc mèo mẹ sau sinh:

Mèo mẹ mới đẻ lượng ăn ra sao phù hợp?

Mèo mẹ mới đẻ thì cần được ăn nhiều hơn gấp đôi hoặc gấp rưỡi để phục hồi cơ thể và tạo sữa nhiều cho đàn con bú. Vì thế mỗi lần cho ăn thì bạn cho nhiều hơn và chia các bữa chính thành 5-6 bữa trong ngày thay vì 3-4 bữa như trước kia. Để sẵn đồ ăn và nước phía trước ổ của mèo để tiện sử dụng.

Tại sao không cho người lạ vào thăm mèo mới đẻ?

Mèo có bản năng sinh tồn sợ người lạ tới xâm chiếm lãnh thổ và bắt con của chúng. Vì thế khi có người lạ nhìn hoặc qua lại nhiều ổ của chúng, chúng nghĩ có nguy cơ bắt con nên chúng hoảng sợ và khả năng cao tha con đi trốn. 

Mèo mẹ mới để chối cho con bú vì sao?

Nếu bạn thấy mèo con đòi bú mà mèo mẹ đẩy ra hoặc trốn đi thì có thể chúng đang bị bệnh, tắc tuyến sữa hoặc bị viêm vú. Bạn nên theo dõi, kiểm tra nếu đúng thì nên chữa cho chúng để mèo mẹ không đau, có sữa chịu cho con bú.

Những thông tin từ bài viết này của My Pet gửi tới mọi người biết rõ hơn về cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ nhanh chóng phục hồi thể trạng. Nếu mèo mẹ khỏe thì đàn con mới đủ sữa, được chăm sóc và đủ hơi ấm từ mẹ để phát triển tốt. 

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở Mèo

━ Mèo có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc mèo con