Chim Ốc Mít: Đặc điểm, Cách nuôi – Ăn gì, Giá bao nhiêu, Mua ở đâu?

Chim Ốc Mít sở hữu giọng hót đặc biệt và vẻ ngoài vô cùng nổi bật nên được nhiều người yêu thích nuôi làm cảnh. Nếu bạn đang có ý định nuôi chim Ốc Mít, nhưng vẫn chưa nắm rõ về đặc điểm, thức ăn, giá và mua ở đâu, hãy cùng tham khảo những thông tin tư vấn từ My Pet dưới đây nhé!

1. Giới thiệu chung về chim Ốc Mít

Đầu tiên cùng My-pet tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình, tuổi thọ, tập tính sinh sản, tiếng hót và cách phân biệt chim Ốc Mít trống và mái qua bài viết sau nhé:

1.1. Nguồn gốc

Chim Ốc Mít có nguồn gốc từ những khu rừng cận nhiệt đới hoặc nhiệt đới rậm rạp như các nước Đông Nam Á, có cả Trung Quốc. Tại Việt Nam chim Ốc Mít phân bố rộng khắp cả nước và chủ yếu tập trung tại khu vực Bắc và Trung Bộ. Giống chim này thích nghi phát triển trong môi trường rậm rạp.

Giới thiệu chung về chim Ốc Mít

1.2. Đặc điểm ngoại hình

Chim Ốc Mít thuộc họ chim sâu có thân hình nhỏ và thon gọn như chim sẻ. Lông của chúng có màu đen tuyền, nổi bật với lông màu đỏ cam từ đầu tới lông đuôi. Bên cạnh màu đỏ và đen ở lưng, cổ của chim còn có màu trắng đục ở cằm, bụng, đùi. Chim Ốc Mít có ngoại hình đặc biệt và giọng hót cao, cuốn hút.

Chim Ốc Mít có thời gian sống trung bình từ 4 – 6 năm. Nếu sinh sống trong môi trường thuận lợi và được chăm sóc tốt, chim có thể sống tới 7 – 8 năm. Tiếng hót của chúng được ví như dòng suối chảy nhẹ nhàng, róc rách. Vì vậy, khi nghe loài chim này hót bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Cách phân biệt chim Ốc Mít đực và cái

2. Cách phân biệt chim Ốc Mít đực và cái

Để phân biệt chim Ốc Mít đực và cái bạn có thể tham khảo đặc điểm nhận biết dưới đây:

  • Chim đực thường có dáng người thon thả và gọn hơn so với chim mái.
  • Màu chim mái không được tươi như chim đực. Đặc biệt là màu đỏ nổi bật ở lưng và đầu.
  • Chim đực thường có hình thon dài, trong khi chim mái có thân hình tròn và bầu.
  • Lông thỏ của chim trống có màu đỏ kéo từ đỉnh xuống đuôi. Chim mái chỉ có phần lưng ở gần đuôi.
  • Nhận biết chim đực và cái qua giọng hót, với cách này chỉ phù hợp với những người chơi chim lâu năm.

Chim Ốc Mít mái có hót không? Câu trả lời là Có. Nếu chim đực có tiếng hót to vang xa, thì chim mái có giọng hót trong và thanh hơn.

3. Kinh nghiệm cách nuôi chim Ốc Mít như thế nào?

Để có chú chim đẹp, hót hay bạn cần nắm rõ cách nuôi chim Ốc Mít dưới đây:

3.1. Chọn chim

Hầu hết chim Ốc Mít đều là chim bổi, do đó bạn có thể dễ dàng chọn được chú chim ưng ý. My-pet.vn khuyên bạn nên chọn chim có màu sắc nổi bật, chân khỏe, không bị bong vảy, lông mượt và nhanh nhẹn. Một chú chim hội tụ đầy đủ những đặc điểm ở trên sẽ dễ dàng nuôi dưỡng và phát triển tốt.

3.2. Lồng nuôi

Chim Ốc Mít có kích thước nhỏ, vì vậy bạn nên chọn loại lồng có kích thước phù hợp. Có thể chọn lồng có đường kính dài 35 – 40cm, cao 60cm. Trong lồng cần trang bị đầy đủ cóng thức ăn, cóng nước, que găm hoa quả, cây đậu và miếng chắn phân. Trong thời gian đầu nuôi chim cần trùm lồng để chim không bị hoảng. Nên chọn vị trí treo lồng chim ở nơi có bóng râm thoáng mát và ít người qua lại.

Kinh nghiệm nuôi chim Ốc Mít như thế nào?

Tìm hiểu thêm:

3.3. Thức ăn của chim Ốc Mít

Chim Ốc Mít ăn gì? Khi sinh sống ở môi trường tự nhiên chim ỐC Mít ăn đa dạng các loại thức ăn, có thể là côn trùng, quả mọng, cây tầm gửi, trái cây chín… Nhưng trong nuôi nhốt loài chim ăn các loại thức ăn như:

  • Khi nuôi chim bổi ở giai đoạn đầu bạn cần cho chim tập ăn chuối sứ. Nên dùng que nhỏ dài cho chuối vào đầu que và đưa tới gần mỏ cho chim ăn. Lâu dần chim sẽ dần quen và bạn chỉ cần đặt chuối trong lồng chim sẽ tự mổ. Mỗi ngày cho chim ăn khoảng 2/3 trái chuối sứ, không nên ăn quá nhiều chim sẽ bị suy.
  • Tập cho chim ăn kết hợp cám trắng bằng cách trộn đều với chuối, lâu ngày chim sẽ dần quen với việc ăn cám.
  • Bổ sung thêm thức ăn tươi vào khẩu phần ăn của chim gồm: Thanh long, trứng cá, bơ, đu đủ,… 1 – 2 lần/tuần.
  • Khi nuôi chim Ốc Mít bạn nên pha thêm cùng với mật ong vào nước cho chim uống, như vậy chim sẽ hót hay hơn. Mỗi tuần cho chim uống 1 lần.

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các loại thức ăn mà chim Ốc Mít yêu thích như:

  • Chuối: Đây là loại trái cây rất phù hợp với khẩu vị của chim Ốc Mít. Bạn nên tập cho chim ăn bằng cách thái chuối thành từng lát rồi đẩy mỏ chim vào lát chuối. Đối với những con cứng đầu, bạn banh mỏ rồi nhét chuối vào. Vì chuối rất thơm lại có vị ngọt nên chim sẽ dần quen ăn.
  • Trứng kiến: Ăn trứng kiến giúp chim Ốc Mít có bộ lông bóng mượt và nhanh lên màu lông hơn. Tập cho chim ăn trứng kiến bằng cách cho trứng vào mặt chuối cho chim dần quen. Sau đó, bỏ chuối ra và khi chim đói sẽ tự tập ăn. Nên tập cho chim ăn trong vòng 3 ngày thì bỏ chuối, đối với những con cứng đầu chỉ khoảng 1 tuần là ăn.
  • Cào non, châu chấu và mối: Đây là nguồn thức ăn tốt cho chim Ốc Mít. Cách tập ăn cũng tương tự như đối với trứng kiến.
  • Loăng quăng: Khi cho chim Ốc Mít ăn loăng quăng bạn nên cân nhắc, vì giúp kích thích chim hót nhiều và nhanh trổ đỏ. Không nên quá lạm dụng cho chim ăn nhiều, vì sẽ gây mất lửa chim trầm trọng.
  • Thiêu thân: Bạn có thể tự bắt thiêu thân vào buổi tối rất đơn giản. Đây là thức ăn giúp chim Ốc Mít sung tột độ.
Chim Ốc Mít bị xù lông phải làm sao?

3.4. Cách chăm sóc chim Ốc Mít

Bên cạnh cung cấp thức ăn và đồ uống, bạn cũng cần chú ý tới thời gian chăm sóc chim mỗi ngày. Nên định kỳ thay nước và vệ sinh sạch sẽ cóng thức ăn, lồng nuôi để loại bỏ vi khuẩn giúp tránh được các bệnh cho chim.

Bên cạnh đó khi nuôi chim Ốc Mít bạn nên cho chim tắm nắng thường xuyên. Thời gian tắm nắng lúc 8 – 9h, mỗi lần tắm khoảng 30 phút. Đối với ngày trời mát mẻ, nên tắm trong khung giờ 10 – 12h, sau khi tắm xong cho chim làm khô lông để không bị cảm lạnh.

4. Chim Ốc Mít bị xù lông phải làm sao?

Giống chim này rất ưa nắng và thích tắm, vì vậy bạn nên tắm nắng, tắm nước thường xuyên để chim có lông mượt và sung. Nên tắm chim ít nhất 2 ngày/lần. Mỗi lần tắm phơi nắng khoảng 7h – 8h30.

Đối với trời nắng gắt nên phơi khoảng 30 – 45 phút. Sau khi phơi nắng, hãy cất chim vào nơi mát rồi mới tắm nước. Để tránh tình trạng chim Ốc Mít bị xù lông, bạn nên bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như: Chuối sứ chín tới, cào cào non, loăng quăng, tầm gửi, trứng kiến, nhện nhà…

5. Những lưu ý khi nuôi chim Ốc Mít

Khi nuôi chim Ốc Mít bạn cũng cần nắm rõ những lưu ý dưới đây:

  • Nên cho chúng ăn con loăng quăng khi chưa trổ đỏ xong. Cho chim ăn liên tục giúp chim nhanh trổ đỏ và giữ màu đẹp. Sau đó, dần dần giảm loăng quăng và chỉ cho chim ăn vào ngày cuối tuần.
  • Đối với chim Ốc Mít đi bẫy, trước khi bẫy khoảng 3 ngày bạn nên cho chim ăn loăng quăng. Kết hợp với ăn thêm thiêu thân giúp chim sung và hút chim bổi.
  • Vào mùa thay lông bạn nên cho chim ăn loăng quăng liên tục giúp chim có bộ lông đẹp và mượt mà. 
  • Nếu không có thời gian bạn chỉ cần cho chim Ốc Mít ăn chuối hoặc nước sạch kết hợp với tắm nắng là được.

6. Giá chim Ốc Mít bao nhiêu tiền 1 con?

Chim Ốc Mít giá bao nhiêu? Hiện giống chim này vẫn chưa được nuôi nhiều, vì vậy giá chim Ốc Mít ở mức trung bình. Giá chim Ốc Mít trên thị trường hiện nay bạn có thể tham khảo như:

– Chim ốc Mít trưởng thành đã dạn người, ăn bột và ăn đầy đủ các loại thức ăn: Giá dao động từ 500.000đ – 550.000đ/con.

– Chim Ốc Mít non chưa phân biệt được con đực và cái, chưa mổ ăn được dao động 80.000đ – 100.000đ/con.

– Chim Ốc Mít mọc lông, tự ăn giá từ 150.000đ – 200.000đ/con.

Giá chim Ốc Mít còn tùy thuộc vào các yếu tố như: Màu sắc, độ tuổi, giới tính…

7. Mua chim Ốc Mít ở đâu uy tín?

Để mua chim Ốc Mít bạn có thể lựa chọn các trại chim cảnh hoặc cửa hàng chim cảnh. Ngoài ra, bạn có thể mua loài chim này tại các diễn đàn chuyên về chim cảnh trên Facebook. Tuy nhiên, để chọn được chú chim đẹp ưng ý, phát triển tốt và không bị tật lỗi, tốt nhất bạn nên đi xem trực tiếp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm, cách chăm sóc, thức ăn, giá và địa chỉ mua chim Ốc Mít uy tín. Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được cho mình những chú chim Ốc Mít ưng ý nhất để nuôi làm cảnh hoặc nuôi kiểng nhé!

Đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất từ My-pet.vn để có thêm những kiến thức hữu ích về các loài động vật. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần được tư vấn, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận ở dưới cuối bài viết để được giải đáp nhanh nhất nhé.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây