Cách nuôi chim Cu Gáy sinh sản – kinh nghiệm cho người mới nuôi

Bạn đang có ý định nuôi chim Gáy sinh sản, nhưng vẫn chưa nắm rõ những kỹ thuật nuôi như thế nào? Trong khuôn khổ bài viết sau My-pet sẽ chia sẻ với bạn cách nuôi chim Cu Gáy sinh sản và kinh nghiệm hữu ích nhất cho người mới nuôi lần đầu hiệu quả.

1. Chim Cu Gáy nuôi bao lâu thì sinh sản? 

Chim Cu Gáy nuôi bao lâu thì sinh sản là thắc mắc được nhiều người quan tâm khi nuôi Cu Gáy sinh sản. Tùy theo từng giống chim Cu Gáy, mỗi loại sẽ có thời gian sinh sản khác nhau. Ngoài ra, với từng điều kiện nuôi mà chim Gáy sẽ có thời điểm sinh sản khác nhau. Vì vậy không thể chắc chắn được chính xác rằng bao lâu thì chim Gáy sẽ sinh sản. Khoảng thời gian lý tưởng nhất để chim Gáy sinh sản là từ tháng 10 – 18 tháng. Đối với chim Gáy non tốt nhất nên để khoảng 1 năm là thời gian tốt nhất để nuôi sinh sản. 

Khi chim Gáy đủ tuổi sinh sản, bạn hãy chọn cho chim bạn tình để bắt đầu quá trình giao phối. Lưu ý khi thực hiện cách nuôi chim Cu Gáy sinh sản đó là, trong thời gian đầu không được nhốt chung chim với nhau mà nên tách riêng. Mỗi con một lồng và đặt cạnh nhau cho dần quen, sau đó mới nhốt chung để chúng giao phối và bắt đầu quá trình sinh sản. 

Chim Cu Gáy nuôi bao lâu thì sinh sản?

2. Cách nuôi chim Cu Gáy sinh sản thế nào?

Cách nuôi chim Cu Gáy non sinh sản rất phức tạp, vì khi có bất kỳ yếu tố nào tác động sẽ khiến chim Gáy mái bỏ ấp. Do đó, khi nuôi chim Gáy sinh sản bạn cần nắm rõ được những kỹ thuật cơ bản dưới đây:   

2.1. Chọn giống

  • Tiêu chí quan trọng nhất khi nuôi chim Gáy sinh sản là cần chọn được giống tốt. Để chọn được chim Gáy tốt bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau: 
  • Màu sắc mã sáng và ngông mã. 
  • Dáng chim Gáy có ngực nở, chân mảnh và thấp. 
  • Đôi mắt lồi và to. 
  • Tiếng kêu to và nên chọn loại pha thổ. 
  • Đối với chim Gáy đực, nên có mỏ mở tối đa và biết gáy cuốn hút con mái. 
  • Chim Gáy mái khi sinh sản cần gáy nhiều, sung sức và có dấu hiệu theo chim đực. 
  • Nên chọn đôi chim Gáy đối nhau. 
Cách nuôi chim Cu Gáy sinh sản thế nào?

Tìm hiểu thêm:

2.2. Làm chuồng cho Gáy sinh sản

Việc chú trọng khi làm chuồng giúp chim Gáy dễ dàng phối giống và chăm sóc con non từ khi ấp trứng. Do đó, bạn nên đóng chuồng cho chim Gáy sinh sản thật chắc chắn. Tiêu chí quan trọng nhất khi làm chuồng cho chim Gáy là độ cao và độ lớn. 

Nên đóng chuồng cho chim Gáy thoải mái, đảm bảo được độ cao và rộng. Mỗi ngăn chuồng được thiết kế có thể nuôi được 1 đôi chim Gáy trống và mái. Bạn nên làm chuồng thật chắc chắn, tốt nhất nên đóng lưới kẽm gai, vì cách mặt đất khoảng 1m. Việc đóng chuồng cho chim Gáy cao không chỉ giúp chúng yên tĩnh giao phối và ấp trứng, mà còn tránh được mèo, chuột tấn công. 

2.3. Ghép đôi cho chim Cu Gáy

Cách ghép chim Gáy sinh sản là chim giống bạn nên nhốt hai con riêng hai lồng để chúng dần quen. Không nên đặt hai con cùng một lồng sẽ đánh nhau. Nếu thấy chim đực và chim mái tới gần nhau hoặc có dấu hiệu ve vãn bạn nên nhốt chung lại cho chim giao phối. Nếu nhốt chung chim cùng lồng mà đánh nhau, bạn nên nhốt riêng và theo dõi. 

Ghép đôi cho chim Cu Gáy

2.4. Chim Gáy sinh sản 

Sau khi giao phối được khoảng 5 – 7 ngày chim mái sẽ đẻ quả trứng đầu tiền và quả thứ 2 đẻ sau đó vài ngày. Sau khi đẻ trứng cả chim Gáy mái và đực cùng nhau ấp hoặc một số trường hợp chỉ có chim mái ấp. 

Trong trường hợp chim mẹ bỏ ấp bạn nên kiểm tra sớm xen nguyên nhân do đâu hoặc do có con vật gì quấy phá. Khi trứng bị hỏng cần bỏ đi và đẻ tiếp lứa mới. Trứng chim Gáy nở khoảng 15 ngày sẽ nở, chim Gáy non nở ra gồm một chim đực và một chim mái, chim càng lớn thì màu sắc càng đậm. 

2.5. Chăm sóc

Trong quá trình chăm sóc chim Gáy bạn nên bổ sung thức ăn chứa đầy đủ chất khoảng. Bỏ thêm sỏi vào cóng chim. Trong quá trình nuôi cần thường xuyên theo dõi xem chim Gáy có mắc các bệnh như ỉa chảy hay chướng diều không nhé. 

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm nuôi Cu Gáy sinh sản cho người mới. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất và nuôi chim Gáy sinh sản hiệu quả nhất. 

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây