Cách nuôi Chuột Lang (Bọ Ú) khỏe mạnh – mọi thứ cần biết cho người mới   

Cách nuôi chuột Lang (Bọ ú) không khó, tuy nhiên bạn cũng cần nắm rõ những thông tin về chăm sóc loài chuột này đúng cách để đảm bảo sức khoẻ và phát triển tốt nhất. Cùng tham khảo hướng dẫn cách nuôi chuột Lang khỏe mạnh và những lưu ý cần thiết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về chuột Lang (Bọ Ú)    

Tìm hiểu cách nuôi chuột Lang, trước hết bạn cũng nên nắm rõ được đôi nét về loài chuột này. Chuột Lang còn được gọi là Bọ ú có chiều dài khoảng 20 – 25cm và nặng từ 0,7 – 1,2kg. Chúng có chiếc đầu to, hơi thuôn dài và đôi mắt nhanh nhẹn.           

Tai của Bọ ú xoăn nhẹ, khá nhỏ và giống như nấm tai mèo. Đặc biệt là chuột Lang không có đuôi và có đôi chân ngắn, móng vuốt rất sắc nhọn thích hợp để đào hang và sinh sống trong môi trường tự nhiên.                  

Bọ ú có thính giác và khứu giác vô cùng nhạy bén, bộ dâu dài. Vì vậy loài chuột này dễ dàng phát hiện cũng như nhanh chóng biết được sự thay đổi trong môi trường sống. Lông của Bọ ú dài và rất dày. Chúng có bộ lông màu vàng trắng, nâu, xám đen, đen trắng… Đặc biệt những con Bọ ú lai có màu lông tuyệt đẹp và đa dạng.              

Chọn mua Bọ ú đẹp và khoẻ mạnh 

Để có những chú Bọ ú đẹp và khỏe mạnh, khi mua bạn cũng nên nắm rõ những đặc điểm sau:   

  • Chuột Lang cần phải có đầy đủ chân tay và dài bằng nhau.  
  • Không nên chọn những con Bọ ý bị ghẻ lở, lông bong tróc ở trên thân.  
  • Bọ ú phải có đầy đủ lông và không không được lõm hay rụng một cách bất thường.  
  • Trọng lượng của Bọ ú vừa phải, không nên quá gầy hay quá béo. Cân nặng phải phù hợp với độ tuổi của chuột Lang.  
  • Tuyệt đối không được chọn những con Bọ ú bị tiêu chảy, sổ mũi hoặc bị thương.. vì khi về sẽ rất khó nuôi.   

Cách nuôi chuột Lang đơn giản và khỏe mạnh   

Ngay sau đây Mypet sẽ hướng dẫn bạn cách nuôi Bọ ú gồm: Thức ăn, chuồng trại, cách vệ sinh…      

Chuồng nuôi chuột Lang   

Cho dù nuôi Bọ ú ở trong nhà hay ngoài trời cũng cần chú ý lựa chọn chuồng nuôi sao cho phù hợp. Loài chuột Lang rất năng động, hay chạy nhảy và nhanh chóng phát triển kích thước, vì vậy bạn nên chọn kích thước chuồng sao cho phù hợp. Nên chọn loại chuồng có kích thước dài gấp 4 – 5 lần cơ thể của chúng.       

Có thể tận dụng chuồng nuôi thỏ có tấm lưới lớn khi nuôi chuột Lang. Bên cạnh đó khi chọn chuồng nuôi Bọ ú bạn cũng nên chuẩn bị tấm gỗ phẳng làm mái cho chúng. Việc sử dụng mái che nuôi chuột Lang là rất cần thiết, vì sẽ giúp tránh được tình trạng những con vật khác quấy phá gây ảnh hưởng tới chúng. Đặc biệt, nên thiết kế máng nước để không bị thấm vào tấm lót lồng sẽ khiến chuột Lang dễ mắc bệnh.   

Thức ăn của chuột Lang là gì? 

Chuột Lang ăn gì? Đối với Bọ ú nuôi nhốt thức ăn chính của chúng là cỏ nén. Đây là loại cỏ được nén lại có chứa các thành phần dinh dưỡng gồm: Chất xơ 16%, protein 8% và vitamin C 1g. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại cỏ nén khác nhau cho bạn lựa chọn. Nên bảo quản thức ăn của chuột Lang ở nơi khô ráo và thoáng mát và không nên mua quá nhiều sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm các loại cỏ khô cho chuột Lang. 

Cách nuôi chuột Lang về thức ăn bạn cũng nên bổ sung các loại rau củ để tăng cường chất dinh dưỡng cho chúng. Một số loại rau củ mà bạn có thể tham khảo như: Cây me đất, cây mã đề, cỏ ba lá, rau bina, bông cải xanh… Khi mua rau xanh cho chuột Lang bạn nên chọn loại còn tươi và tốt nhất nên rửa sạch trước khi cho ăn. 

Bên cạnh đó, nên bổ sung các loại trái cây như dâu tây, táo, dưa hấu, nho, cà chua, chuối… Nên cho ăn 1 lần/tuần. Về nước uống cho Bọ ú phải là nước đun sôi để nguội để không bị mắc các bệnh về đường tiêu hoá. 

Tắm cho chuột Lang

Bọ ú rất sạch sẽ, vì vậy khi nuôi chúng bạn nên chú ý vệ sinh cơ thể hàng ngày cho chúng bằng cách tắm rửa. Lưu ý khi nuôi Bọ ú bạn không nên tắm quá nhiều cho chúng, mà chỉ nên tắm 1 lần/tuần với nước ấm và sữa tắm chuyên dụng. Sau đó dùng khăn lau khô và sấy khô lông cho chuột Lang khi tắm. 

Bên cạnh tắm cùng với nước, bạn cũng nên dùng cát để tắm cho chuột Lang. Khi tắm xong bạn hãy dùng lược chải để loại bỏ hết phần lông bị rụng, bụi bẩn và cát trên cơ thể. Để nuôi chuột Lang không bị hôi, bạn nên dùng xịt hoặc lót nền khử mùi và thường xuyên vệ sinh lồng chuột.   

Cho chuột Lang vận động thường xuyên  

Bọ ú là loài thích vận động, vì vậy khi ở nhà bạn nên thả cho chúng thoải mái chạy nhảy. Khi đó sẽ giúp thú cưng gần gũi hơn với con người và tránh được bệnh béo phì. Vì vậy, cách nuôi Bọ ú là bạn nên tạo môi trường thật thoải mái để chúng vận động. Trong chuồng nuôi cần có đầy đủ dụng cụ: Vụn gỗ, bình nước, bát ăn, chuồng. 

Vệ sinh nơi ở của chuột Lang 

Đặt vụn khô khô ở trong chuồng của Bọ ú hoặc có thể thiết kế, trang trí cảnh quan đẹp cho chúng vui chơi mỗi ngày. Chú ý vệ sinh thật sạch sẽ chuồng của chuột Lang, dọn phân đúng giờ và có thể trộn cùng với cát. Dùng khăn mềm lau cơ thể cho chuột Lang hoặc sử dụng nước khi cần thiết. Việc vệ sinh cơ thể cho chuột Lang sạch sẽ mỗi ngày là rất cần thiết. 

Cách nuôi bọ ú sinh sản

Thời kỳ sinh sản của Bọ ú vào mùa xuân. Khi Bọ ú được khoảng 5 – 6 tháng sẽ bắt đầu vào thời kỳ sinh sản và giao phối. Thời gian Bọ ú mang thai từ 60 – 70 ngày, sau khoảng 10 – 50 tiếng chúng có thể bắt đầu lứa sinh sản tiếp theo. Tuy nhiên bạn nên để thời gian sinh sản cách xa nhau, để tránh gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của chuột Lang. Vì sau khi sinh nở cơ thể chuột Lang thường rất gầy và cần được bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cũng như phục hồi sức khoẻ. 

Khi nuôi Bọ ú sinh sản bạn hãy nhốt chung con đực với con cái trong cùng lồng. Nhưng khi chuột Lang sinh sản xong cần tách riêng khoảng 1 – 2 tháng, sau khoảng vài tuần bạn mới tiếp tục ghép đôi chúng.  

Cách nuôi Bọ ú không bị tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng thường gặp khi nuôi chuột Lang, vì vậy để tránh mắc căn bệnh này bạn nên chọn dụng cụ ăn uống sao cho phù hợp. Đối với dụng cụ uống nước và bát ăn cần ưu tiên chất liệu thép không gỉ hoặc sứ. Không nên cho chuột Lang ăn bát bằng nhựa, vì như vậy chúng sẽ cắn nát. Thức ăn của chuột Lang phải tươi, sạch sẽ và được thay mới hàng ngày. Về nước uống của chuột Lang phải đảm bảo sạch và nên cho uống nước đun sôi để nguội để tránh bị tiêu chảy. 

Chuồng nuôi chuột Lang phải đảm bảo được khô ráo và nên dùng máy uống nước hình bi tròn. Ngoài ra, bạn có thể mua đồ chơi và tập luyện cho Bọ ú chạy bộ mỗi ngày tránh béo phì. Khi đó sẽ giúp Bọ ú có sức khỏe tốt và tránh mắc các bệnh về đường tiêu hoá. 

Một số vấn đề răng miệng chuột Lang thường gặp phải

Khi nuôi chuột Lang bạn sẽ thấy chúng thường gặp các vấn đề về răng miệng, vì vậy việc sớm nhận biết sẽ giúp bạn có cách khắc phục kịp thời. Dưới đây là các bệnh về răng miệng mà Bọ ú thường gặp phải.

– Sâu răng: Nguyên nhân là cho chuột Lang ăn quá nhiều đồ chua và các loại quả ngọt. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên cho chuột Lang ăn số lượng trái cây ngọt và chua ở mức vừa phải. 

– Gãy răng: Bọ ú bị gãy răng là do ăn nhiều hạt hướng dương hoặc thiếu canxi khiến răng bị gãy và giòn. Bệnh gãy răng thường gặp ở những chú Bọ ú già hơn. Cách khắc phục tình trạng sâu răng ở Bọ ú là, bổ sung canxi kết hợp ăn các loại phô mai, cá khô và các loại thức ăn giàu dinh dưỡng. 

– Răng lệch, không khớp: Chuột Lang bị răng mọc lệch hoặc không đúng khớp là do chúng cắn lồng sắt nhiều hoặc do lượng hormone trong cơ thể không ổn định. Vì vậy trong trường hợp này bạn cần đưa chúng đi khám bác sĩ để được chỉ định cắt bớt răng. Không nên để tình trạng này kéo dài sẽ khiến chuột Lang không ăn uống được. 

Hướng dẫn cách huấn luyện chuột Lang đơn giản 

– Nuôi chuột Lang làm quen với mùi của chủ 

Trong thời gian đầu chuột Lang sẽ không quen với mùi của nhà mới, vi vậy bạn nên chạm vào chúng mỗi ngày. Nếu thấy Bọ ú không phản ứng bạn có thể thưởng đồ ăn cho chúng. Còn nếu thấy chúng phản ứng lại, bạn nên đặt thức ăn ở dưới mặt sàn. Thực hiện vài lần Bọ ú sẽ dần quen với mùi của bạn và thân thiện hơn. 

– Dạy Bọ ú chạy ra khi gọi tên

Với cách này bạn hãy tặng phần thưởng cho chuột Lang khi gọi tên chúng. Tuy nhiên cần có thời gian kiên trì và bạn không nên quá nóng vội. Hoặc có thể cầm thức ăn để nhử phản ứng của chuột Lang, sau nhiều lần chúng sẽ dần quen mỗi khi bạn gọi tên. 

– Huấn luyện chuột Lang đi vệ sinh 

Không khó để huấn luyện chuột Lang cách đi vệ sinh, nhưng cần kiên trì lâu dài. Cách làm rất đơn giản, bạn hãy dạy chúng đi vệ sinh vào hộp cát và đặt hộp ở trong lồng. Sau đó hãy theo dõi xem chuột Lang đi vệ sinh ở vị trí nào và đặt tại đó. Có thể đặt thêm chút cỏ khô hoặc thức ăn mà chúng yêu thích vào hộp cát, sau vài lần Bọ ú sẽ quen. 

Trên đây là hướng dẫn cách nuôi chuột Lang đơn giản và luôn khỏe mạnh cho người mới bắt đầu. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm rõ được những kỹ thuật khi chăm sóc và nuôi chuột này một cách tốt nhất. 

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây