Tại sao Mèo thích gãi cổ, cằm?

Mèo là một loài động vật dễ thương và đáng yêu, tính cách nhìn chung đều ấm áp nên hầu như gia đình nào cũng thích nuôi chúng. Nhưng khi nuôi thì cần phải hiểu rõ về tính cách để giúp chúng luôn vui vẻ. Nội dung bài viết của my-pet.vn sẽ làm rõ tại sao mèo thích gãi cổ, cằm.

1. Tại sao Mèo thích gãi cổ, cằm?

Việc mèo gãi cổ, cằm là phổ biến, theo như quan sát hầu như chú mèo nào cũng thích hành động này. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho hành động này, mèo thực sự thích nên nếu bạn thực hiện chúng sẽ vui, hứng thú và thậm chí là phê. Cụ thể các tại sao Mèo thích gãi cổ bên dưới:

1.1. Pheromone hạnh phúc

Nghiên cứu động vật chỉ ra rằng mèo có các tuyến mùi hương nằm ở bên dưới cằm. Cho nên khi bạn cọ xát vào dưới cằm thì thì những tuyến mùi hương tạo ra pheromone tự nhiên đặc trưng. Mèo sử dụng mùi hương này để chúng đánh dấu lãnh thổ. 

Khi gãi cằm, cổ mèo thì những pheromone tự nhiên này lan ra tay của người và mèo cũng ngửi thấy. Chúng thực sự cảm thấy dễ chịu, an toàn khi ngửi thấy mùi hương thân thuộc đó. Và tự nhiên mùi hương này tạo ra sợi dây gắn kết giữa mèo cưng và người hay vuốt ve chúng.

Tại sao Mèo thích gãi cổ, cằm?
Pheromone hạnh phúc nên mèo thích gãi cằm

1.2. Chúng cảm thấy thực sự dễ chịu, thoải mái

Việc gãi cổ và cằm của mèo là hành vi thực sự khiến cho mèo cảm thấy thoải mái, dễ chịu, sung sướng. Phần dưới cổ và cằm của mèo lông không nhiều, nên trực tiếp xoa vào mèo cảm thấy dễ chịu, thư thái. Hành vi xoa nhẹ và gãi theo chứng minh giúp cho tinh thần của mèo tốt hơn, chúng vui vẻ, cảm thấy được cưng nựng, yêu thương, chiều chuộng.

Hành vi gãi, vuốt ve cũng như một cách thức massage cơ thể cho mèo. Bạn hình dung nếu như mình được massage cũng thực sự thư giãn, khoan khoái trong cơ thể mình. 

1.3. Catne

Ở mèo cũng xuất hiện trứng cá giống như con người, catne ở đây là tình trạng có mụn ở mèo, xuất hiện nhiều ở vùng cổ, cằm khiến cho mèo ngứa, khó chịu. Cho nên chúng hay dùng chân để gãi hoặc lắc lắc đầu tỏ vẻ không bình thường. 

Lúc này thì chủ hoặc ai đó thân thiết vuốt ve mèo, gãi cổ, cằm giúp chúng đỡ ngứa ngáy, khó chịu thì chắc chắn chúng sẽ thư thái và bỡ hờn hơn rất nhiều. Khi bạn gãi chúng hết ngứa thì nhìn vào khuôn mặt của chúng sẽ thấy chúng rất phê, lim dim đôi mắt, tỏ vẻ hài lòng. 

Còn nếu bạn gãi, xoa cổ – cằm mèo mà thấy nhờn, nhiều mụn mãi không đỡ thì nên đưa chúng tới bác sĩ thú y để thăm khám. Như vậy dần dần tình trạng của chúng sẽ đỡ hơn nhiều. 

1.4. Chúng mong đợi thời gian được bên chủ

Nhiều con mèo thích được gãi cổ, cằm bởi thực sự chúng muốn có cảm giác được chủ quan tâm, chăm sóc. Nhất là khi chủ bận rộn, thường xuyên đi vắng nhà khiến chúng nhớ và thiếu thốn tình cảm. Những khi chủ lại gần chăm sóc và thực hiện hành vi cưng nựng mèo thực sự khoái chí, mong mỏi được làm thường xuyên.

Cho nên kể cả khi bạn không chủ động thì mèo cũng tìm đến với bạn rồi ngồi gần chờ bạn gãi cổ hoặc cằm của chúng. Dụi đầu vào trong người của chủ để cảm nhận được hơi ấm và mùi hương của chủ. 

Vuốt ve mèo thế nào là đúng cách?
Chúng mong đợi thời gian được bên chủ

Tìm hiểu thêm:

2. Vuốt ve mèo thế nào là đúng cách?

Việc vuốt ve mèo thì bạn cũng cần thực hiện đúng cách thì mới mang lại được cảm giác tuyệt vời với chúng. Không phải con mèo nào cũng thích đụng chạm và thời điểm nào đụng chạm cũng khiến chúng thoải mái.

Bạn nên quan sát hành vi của mèo từng thời điểm để biết chúng như thế nào và nương theo thực hiện. Khi gãi hoặc vuốt thì cũng nên nhẹ nhàng, từ từ và vừa làm vừa nhìn sắc mặt của mèo như thế nào để tiếp tục hay dừng lại. 

Các biểu hiện của mèo khoái chí thích được tiếp xúc:

  • Mèo khi được gãi thích thú thì chúng sẽ lim dim đôi mắt, hơi ngửa mặt hưởng thụ
  • Đuôi chúng dựng thẳng, chúng xích lại gần chủ hơn
  • Có tiếng kêu gừ gừ nhỏ
  • Đưa chân trước lên và đụng vào người của chủ
  • Khi được xoa vào người thì vẫy đuôi
  • Tai của chúng vểnh lên và hơi nhọn

3. Mèo không thích cưng nựng, gãi thì chúng sẽ như thế nào?

Có nhiều trường hợp mèo khó chịu, chúng sẽ thể hiện ra mặt để cho chủ dừng hành vi vuốt ve, gãi cổ hoặc cằm của chúng lại. Chi tiết về các hành vi mèo tỏ ra không thích thú: 

Mèo không thích cưng nựng, gãi thì chúng sẽ như thế nào?
Mèo không thích được nựng sẽ tỏ vẻ khó chịu
  • Mèo quay mặt đi, có ý muốn chạy đi nơi khác không cho vuốt ve
  • Mèo tỏ vẻ căng thẳng, không thích thú, không lim dim hay thoải mái
  • Mèo chớp mắt liên tục quá mức, chúng xoay người hoặc liếm mũi nhiều
  • Vùng sống lưng của mèo hay giần giật
  • Mèo hay đập đuôi xuống đất liên tục
  • Tai của mèo dẹt sang 2 bên hoặc ngược ra sau căng thẳng
  • Mèo cào chân vào tay bạn, cắn hoặc nhe răng ra.

FAQ về việc gãi mèo

Bên dưới đây sẽ giải đáp thêm một số phân vân việc mèo thích gãi cổ và cằm:

Mèo không thích vuốt ve vào khu vực nào?

Những vị trí mà mèo không thích chủ vuốt ve vào:
– Bụng
– Cổ chân, bàn chân
– Bắp đùi
– Đuôi.

Mèo kêu to mỗi khi được gãi?

Nếu bạn gãi dưới cổ, cằm mèo mà mèo kêu to và tỏ vẻ khó chịu thì có thể chúng đang bị đau. Bạn nên đưa chúng tới bác sĩ thú y để khám xem chúng bị gì.

Những thông tin được chia sẻ từ my-pet.vn giải đáp rõ thắc mắc tại sao mèo thích gãi cổ, cằm. Nếu chúng thích thì bạn có thể thi thoảng dành chút thời gian để vuốt và chiều chuộng chúng, như vậy cũng là cách gắn kết thêm tình cảm của chủ và vật nuôi.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở Mèo

━ Mèo có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc mèo con