Chim Sẻ: Đặc điểm, Cách nuôi – Ăn gì, Giá bao nhiêu?

Chim Sẻ là giống chim không còn xa lạ tại Việt Nam và trên thế giới. Vậy bạn đã biết gì về loài chim này rồi? Cùng tìm hiểu cụ thể về nguồn gốc, đặc điểm, thức ăn và cách chăm sóc chim Sẻ dưới đây nhé. 

1. Chim sẻ là chim gì?

Chim Sẻ tiếng Anh là gì? Tên khoa học của chim Sẻ là Passer domesticus, giống chim này thường phân bố ở khu vực Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, Địa Trung Hải, Đông Nam Á,… Đây là loại chim thuộc họ Sẻ, rất phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. 

Chim Sẻ có kích thước nhỏ và thường sống tại khu vực xay xát gạo cung cấp thức ăn. Chim Sẻ có đặc tính thường sống theo bầy đàn với số lượng lớn và cùng nhau tìm kiếm thức ăn, trốn khỏi kẻ săn mồi. Nhiều người chọn mua chim Sẻ về làm cảnh trong gia đình.

Chim Sẻ được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1758 và được đặt tên theo đúng người đã phát hiện ra loài chim này. Hiện trên thế giới có số lượng lớn chim sẻ. Tại Việt Nam chim Sẻ sinh sống cả ở khu vực thành thị và nông thôn. Chim Sẻ có đặc tính sống ở nơi gần con người để dễ dàng tìm kiếm thức ăn. 

Chim sẻ là chim gì?

2. Chim Sẻ có đặc điểm như thế nào? 

Chim Sẻ có kích thước nhỏ khoảng 10 – 15cm bao gồm cả phần đuôi đối với chim trưởng thành. Trọng lượng của chim khoảng 24 – 40g và có những con nặng 50g. Dưới đây là những đặc điểm của chim Sẻ giúp bạn dễ dàng nhận biết được giống chim này: 

  • Đầu nhỏ hơn nhiều so với thân hình, nhưng nhìn chung vẫn có tỷ lệ cân đối. 
  • Chim có mỏ ngắn, mỏ rất nhọn và có hai lỗ mũi ở trên. Mỏ chim Sẻ rất cứng giúp chim dễ dàng ăn các loại hạt. 
  • Đôi mắt của chim Sẻ thường nhỏ, tròn và có màu đen. 
  • Cổ chim rất ngắn và nối liền với phần đầu, thân chim rất mập. 
  • Đôi chân ngắn, khô và nhỏ. Mỗi chân gồm có 4 ngón với móng sắc nhọn giúp chim bám chắc vào cành cây. 
  • Lông chim Sẻ gồm có hai lớp, trong đó có một lớp lông tơ rất mềm và lớp ngoài thô cứng, chắc chắn. 
  • Mặc dù có thân hình nhỏ, nhưng chim Sẻ lại có khả năng bay rất tốt với vận tốc trung bình từ 35 – 38 km/h hoặc hơn khi bị săn đuổi. 
Chim Sẻ có đặc điểm như thế nào? 

3. Đặc tính sinh sản của chim Sẻ

Đặc tính của chim Sẻ cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi có ý định nuôi loài chim này. Chim Sẻ thường sinh sản vào mùa xuân, thời gian này nguồn thức ăn dồi dài cùng với nhiệt độ ấm áp thích hợp cho chim non phát triển.   

Vào mùa sinh sản, chim đực và chim mái giao phối và cùng nhau làm tổ đẻ trứng. Tổ chim Sẻ thường làm tại các vách đá, cây cột điện và bụi quanh nhà. Vào mùa sinh sản chim cái đẻ từ 3 – 5 trứng, sau đó cả bố và mẹ cùng ấp khoảng 15 ngày là chim nở. Chim non sẽ được bố mẹ chăm sóc cho tới khi cùng bố mẹ nhập đàn đi kiếm ăn.  

Tìm hiểu thêm:

4. Thức ăn của chim Sẻ là gì?

Chim Sẻ ăn gì? Đây là loài chim ăn tạp, khi sinh sống ở môi trường tự nhiên chúng ăn cả động vật và thực vật. Với mỗi giai đoạn thức ăn của chim sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với hệ tiêu hóa. Bạn có thể tham khảo cụ thể dưới đây: 

  • Chim Sẻ non: Chim Sẻ non ăn thức ăn gì? Đối với chim non bạn nên cho ăn sâu chim hoặc bắt sâu xanh đút cho chim ăn sẽ dễ tiêu hóa hơn. 
  • Chim Sẻ trung bình: Thức ăn của chim Sẻ lúc này đa dạng hơn, bạn có thể cho chim ăn các loại động và thực vật, các loại hạt. 
  • Chim Sẻ trưởng thành: Nguồn thức ăn chủ yếu của chim ở độ tuổi này gồm có: Bướm. sâu bọ, cào cào, côn trùng nhỏ và các loại hạt.
Thức ăn của chim Sẻ là gì?

5. Chim sẻ ăn hạt, vì sao nuôi con bằng sâu?

Chim sẻ ăn hạt, vì sao nuôi con bằng sâu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chim Sẻ có khả năng một hạt siêu đỉnh, tuy nhiên vào mùa sinh sản chúng thường đi tìm sâu cho chim non. Nguyên nhân là vi chim Sẻ non rất nhanh lớn và có quá trình trao đổi chất mạnh, vì vậy cần nhiều dinh dưỡng hơn để phát triển. 

Đặc biệt, dạ dày của chim non rất nhỏ và chưa có khả năng nghiền nát trái cây, ngũ cốc. Do đó, chim Sẻ mặc dù bình thường ăn hạt, nhưng khi tìm thức ăn cho con lại kiếm nguồn thức ăn động vật có nhiều dưỡng chất. Đó chính là lý do vì sao chim Sẻ ăn hạt, nhưng lại nuôi con bằng sâu.

6. Kinh nghiệm nuôi chim Sẻ hiệu quả

Khi nắm rõ cách nuôi chim Sẻ sẽ giúp chim phát triển tốt, ít bệnh tật và mau lớn. Bạn có thể tham khảo cụ thể dưới đây:  

6.1. Chọn giống chim

Tùy theo nhu cầu nuôi mà bạn có thể chọn loại chim Sẻ phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện của mình.    

  • Đối với mua chim: Nên tới trực tiếp các trại chim để mua chim giống, với số lượng lớn các loại chim cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, giá thành chim thường cao vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi mua. 
  • Bẫy chim: Số lượng chim Sẻ ngoài môi trường tự nhiên hiện nay rất lớn. Vì vậy, bạn có thể bẫy chim để làm giống và chăm sóc. Nên chọn những con chim khỏe mạnh và phát triển tốt để nhân giống. 
Kinh nghiệm nuôi chim Sẻ hiệu quả

6.2. Chuồng nuôi

Hiện nay, chim Sẻ được nuôi chủ yếu để lấy thịt thay vì làm cảnh. Do đó, bạn nên chọn loại chuồng nuôi có kích thước lớn hoặc dùng lưới mắt cao để bao quanh chuồng. Trong chuồng nên bố trí thêm rơm rạ, cây xanh và khung gỗ cho chim sinh sản. Ngoài ra, bạn cũng nên làm thêm mái che để cho chim trú ngụ mỗi khi trời mưa cũng như bay nhảy, phơi nắng. 

Trong chuồng chim cần có đầy đủ dụng cụ hỗ trợ chim ăn uống như: Cóng nước, máng nước lớn cho chim tắm và cây đậu. Bên cạnh đó cần cung cấp thêm các loại thức ăn cần thiết cho chim như: Sâu chim, sâu xanh, ngũ cốc… Bổ sung các loại thức ăn này giúp cung cấp các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của chim. 

6.3. Nên cho Chim Sẻ ăn gì?

Thức ăn của chim Sẻ gồm cả động vật và thực vật. Với mỗi giai đoạn nguồn thức ăn của chim Sẻ cũng khác nhau. Cụ thể như sau: 

  • Chim non: Đối với chim Sẻ non thường ăn sâu xanh sẽ dễ tiêu hóa hơn. 
  • Chim có kích thước trung bình: Nên đa dạng nguồn thức ăn hơn cho chim. 
  • Chim trưởng thành: Cho chim ăn các loại sâu bọ, hạt khô và côn trùng nhỏ.

Đối với nuôi chim Sẻ theo số lượng lớn, đặc biệt vào mùa sinh sản bạn nên dành nhiều thời gian chăm sóc chim. Khi chim non nở bạn nên tách riêng chim để dễ dàng chăm sóc hơn. Chim Sẻ non thường ăn các loại ấu trùng, dế, nhộng và sâu. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng của chim Sẻ mà bạn cần nắm rõ:

  • Không cho chim non ăn giun đất, vì có chứa chất độc sẽ gây hại cho chim. Tốt nhất cho chim ăn các loại dế nhỏ. 
  • Có thể cho chim ăn giòi trắng sạch được bán tại cửa hàng chuyên mồi câu. 
  • Chim Sẻ non có thể ăn các loại côn trùng khô như rồng râu (mua tại cửa hàng thú cưng). 
  • Đối với chim Sẻ non chưa ra ràng, bạn nên cho chim ăn thức ăn của mèo (không nên cho ăn côn trùng), vì sẽ khiến chim bị táo bón và tử vong. 

6.4. Phòng bệnh cho chim Sẻ 

Để chim Sẻ không mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bạn cần đảm bảo nguồn thức ăn phải sạch, không bị ôi thiu và côn trùng còn tươi sống. Về môi trường sống của chim cần thường xuyên khử khuẩn để loại bỏ vi khuẩn. Cần dọn sạch phân chim định kỳ và thay rơm rạ cho chim. 

Đối với chim Sẻ bị yếu, khi nuôi bạn nên cho chim ăn nhiều sâu tươi giúp chim khỏe và sớm tập dần quen ăn cám. Bên cạnh đó, nên điều chỉnh số lượng thức ăn từng bữa ít và chia thành nhiều lần trong ngày. Vào mùa đông, nên giữ ấm cho chim và sưởi ấm, kết hợp bổ sung các loại cào cào, sâu, châu chấu, nhộng… 

Nên cho Chim Sẻ ăn gì?

Xem thêm:

7. Chim Sẻ có giá bao nhiêu tiền? 

Giá chim Sẻ bao nhiêu tiền 1 con? Hiện loài chim này trên thị trường có số lượng khá lớn, tùy theo mục đích nuôi mà giá chim cũng có sự khác nhau. Cụ thể:  

  • Nuôi lấy thịt: Có giá dao động từ 5000 – 10.000đ/con. 
  • Chim Sẻ nuôi phóng sinh: Giá từ 20.000 – 25.000đ/con. 

Để mua chim Sẻ chất lượng, giá tốt bạn nên tới các cửa hàng hoặc trang trại nuôi chim với số lượng lớn. Khi mua trực tiếp bạn cũng dễ dàng chọn được cho mình những chú chim đẹp và tốt nhất. 

8. Mua chim Sẻ ở đâu tốt? 

Bạn có thể dễ dàng mua chim Sẻ ở bất kỳ nơi đâu trên khắp cả nước. Mua chim tại các trại chim, cửa hàng hoặc xe chuyên bán chim cảnh ở lề đường có rất nhiều. Tóm lại, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn địa chỉ mua chim phù hợp. 

Nếu mua chim Sẻ để phóng sinh hoặc làm giống, bạn nên chọn mua tại các trại chim. Tại đây có nhiều giống chim khỏe mạnh, nhanh nhẹn và chất lượng tốt. Đối với mua chim Sẻ thịt bạn có thể mua ở bất kỳ nơi đâu hoặc các diễn đàn chim. 

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về chim Sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giống chim này và chọn được cho mình những chú chim đẹp, phát triển tốt nhất. Đừng quên đọc đọc những bài viết mới nhất từ My Pet để sớm cập nhật thông tin hữu ích về các loài thú cưng. 

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây