Cắt râu Mèo có sao không? Có mọc lại không?

Phần râu của mèo nhiều người nghĩ không có tác dụng gì nên mới nghĩ tới việc cắt đi. Tuy nhiên việc cắt râu mèo có sao không? Có ảnh hưởng gì tới sức khỏe, tinh thần hay hành vi của mèo? Muốn giải đáp được chi tiết vấn đề này thì mời bạn theo dõi nội dung của my-pet.vn để giải đáp.

1. Vai trò của râu mèo

Râu mèo không phải là không có tác dụng gì như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí nó còn có nhiều công dụng và tầm quan trọng với mèo mà mất đi nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các chức năng mèo có.

Râu mèo không giống như râu của người cắt đi thì không sao, vẫn bình thường. Râu mèo có cấu tạo gắn sâu dưới bề mặt của da, kết nối mật thiết với các hệ thần kinh. Chúng dài, mỏng, chuyển động liên tục theo các hành động của mèo. Râu mọc ở nhiều vị trí như 2 bên miệng, dưới hàm, khu vực quanh mắt, phần sau cặp chân trước.

Râu mèo thực sự nhạy cảm chúng giúp mèo định hướng và xác định mọi thứ xung quanh chính xác nên mới được ví như cặp mắt thứ hai của mèo. Râu liên tục thay đổi hướng, vị trí để cảm nhận sự thay đổi ở xung quanh nhanh chóng, hỗ trợ cho mèo xác định mọi thứ, di chuyển an toàn. 

Nhất là vào ban đêm khi trời tối thì bộ râu của mèo giúp mèo định hướng, chạy,  nhảy, săn mồi đúng hướng, vồ đúng vị trí hơn. Mèo cũng cảm nhận được các đồ vật trong nhà để tránh xa không bị thương khi chạy hoặc nhảy lên xuống nhờ râu xác định.

Vai trò của râu mèo
Râu mèo giúp mèo định hướng và dò đường

2. Cắt râu mèo có sao không?

Không nên. Nhiều người đã cắt râu mèo khi không biết rằng việc này không hề tốt. Do vậy bạn đừng cắt râu của mèo kẻo ảnh hưởng nghiêm trọng tới mèo. Bộ phận này có vai trò quan trọng hơn chúng ta nghĩ. Thực ra râu mèo cũng tự rụng rồi lại mọc nhưng đó là vì nó đã già nhưng nếu tự nhiên lại cắt thì vấn đề sẽ khác.

Khi cắt đi râu mèo thì khiến cho mèo khó xác định được vị trí, mất phương hướng, khó nhận định được các vật xung quanh. Khi mèo chạy nhảy sẽ bị va vào các vật rồi bị thương. Thậm chí chúng trượt chân ngã rồi bị mắc kẹt lại ở vị trí nào đó. 

Với những độ cao tương đối thấp thì mèo vẫn không cảm nhận được mà tiếp đất không an toàn. Trong ban đêm thì mèo mất râu xác định sai phương hướng, săn chuột không hiệu quả. Đồng thời mèo cũng nhìn sai mọi vật khiến chúng có thể gặp nguy hiểm. 

Chưa kể việc bị cắt mất râu cũng ảnh hưởng tới tâm lý của mèo. Khiến cho mèo trở nên khép kín, ít tham gia vào các hoạt động, không còn năng động. Thậm chí chúng lười biếng, lười ăn, ham ngủ nhiều hơn bình thường. Bộ râu mèo được ví như cửa sổ tâm hồn của mèo cho nên không cắt một cách tùy ý chỉ vì thấy chúng vướng. 

Cắt râu mèo có sao không?
Cắt râu khiến mèo kém linh hoạt hơn

3. Cắt râu mèo có mọc lại không?

Cắt râu mèo có mọc lại không? Có. Râu mèo bị cắt có thể mọc lại nhưng lâu hơn so với bị rụng rồi mọc lên bình thường. Râu mèo sẽ mọc lại theo chu kỳ, khoảng 2-3 tháng thì râu sẽ mọc lên như cũ ở vị trí bị cắt. Nhưng có một số vấn đề như: 

  • Râu mới mọc lên không được nhạy bén như trước, cần thời gian cho mèo thích ứng được với nó
  • Khi mèo cắt râu thì nên để thời gian cho chúng bình tĩnh, tránh thời gian khiến chúng loạn tinh thần rồi đi lang thang gặp nguy hiểm
  • Trong thời gian chờ đợi quá trình râu mèo mọc lại thì mèo có nhiều biểu hiện bất thường như chán ăn, tâm trạng bất ổn…
Cắt râu mèo có mọc lại không?
Cắt râu mèo có mọc lại nhưng chậm

Tìm hiểu thêm:

4. Khi đã cắt râu của mèo thì phải xử lý thế nào?

Khi lỡ cắt râu mèo rồi biết được các nguy hiểm về sau thì bạn chỉ còn nghĩ cách khắc phục điều này. Bên dưới đây sẽ hướng dẫn các cách khắc phục được các nguy hiểm với mèo:

  • Đặt thức ăn của mèo vào trong khay hoặc bát rộng hơn, để râu mèo không đụng vào thức ăn
  • Nếu mèo có nhiều bất thường như chán ăn, hay buồn rầu thì tìm đồ ăn chúng thích. Chịu khó vuốt ve, chăm sóc, quan tâm để an ủi và kích thích cho mèo trở nên vui vẻ hơn. 
  • Chăm sóc cơ thể cho mèo khỏe mạnh hơn, không để chúng chúng bị ốm
  • Ngăn chặn chúng đi hoang dẫn tới việc chúng bị lạc đường gặp nguy hiểm…

FAQ về việc cắt râu của mèo

Bên dưới đây sẽ giải đáp thêm một số câu hỏi:

Cắt râu mèo chúng có đau không?

Có. Mèo đau hơn chúng ta nghĩ, không đơn thuần giống như cắt lông bởi râu có liên kết với hệ thần kinh của mèo.

Cắt râu xong có cần bôi thuốc không?

Không cần. Khi lỡ may cắt râu của mèo thì bạn cứ để tự nhiên rồi râu của mèo sẽ mọc lại ở vị trí cũ. 

Sau khi cắt râu của mèo bất thường lâu dài có cần đi bác sĩ?

Có. Nếu trường hợp sau khi cắt nhiều râu mèo khiến mèo bất thường trong sinh hoạt, tinh thần thì nên đưa chúng đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỗ trợ cách thức giúp cho mèo ổn định lại như trước.

Bài viết này của my-pet.vn đã giải đáp câu hỏi cắt râu mèo có sao không, giúp nhiều người vỡ lẽ ra một vấn đề tưởng chừng như vô hại là không nên làm. Với thông tin này thì từ sau bạn hãy mặc lệ bộ râu mèo, đừng cắt tỉa như bộ lông của chúng nhé.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở Mèo

━ Mèo có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc mèo con