Mèo bị trầm cảm: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị

Khi nuôi thú cưng trong nhà không biết khi nào chúng có thể bị mắc bệnh. Việc chúng ta cần trang bị là biết rõ các căn bệnh, hiểu về nó và khi chẳng may gặp vấn đề còn có cách điều trị. Trong nội dung bài viết này của my-pet.vn sẽ nêu cho bạn biết về bệnh mèo bị trầm cảm điều trị ra sao.

1. Nguyên nhân mèo trầm cảm

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng mèo bị trầm cảm mà chủ nuôi mèo cần xác định. Bởi vì hiểu nguyên nhân thì mới biết hướng điều trị phù hợp và hiệu quả.

1.1. Do chuyển nơi ở mới

Mèo đang ở lâu với chủ cũ tự dưng bị đem đi tới nhà mới, chuyển sang tay chủ mới có thể bị sang chấn tâm lý. Mèo buồn chán, nhớ chủ, có cảm giác bị bỏ rơi, buồn bã, bỏ ăn và hay nằm bẹp một chỗ. 

Nguyên nhân mèo trầm cảm
Mèo trầm cảm do chuyển nơi ở mới

1.2. Có vật nuôi hoặc người ở cùng mất

Khi ở cùng với nhau một thời gian dài thì mèo cũng là loài tình cảm cho nên có thể bị trầm cảm, buồn bã. Cụ thể như vật nuôi trong nhà hoặc chủ nuôi mất thì chắc chắn ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của chúng. 

1.3. Xung quanh khu vực ồn ào, tiếng động lạ

Xung quanh khu vực mèo sống có công trình, có chương trình với âm thanh, tiếng động lớn dồn dập cả ngày lẫn đêm. Điều này ảnh hưởng tới mèo bị hoảng loạn, sợ hãi, trầm cảm.

1.4. Mèo bị nhốt dài ngày, mèo bị trầm cảm sau triệt sản

Mèo là loài vật năng động, ham vui chơi, chạy nhảy mà bạn nhốt một chỗ tối suốt thời gian dài có thể bị trầm cảm. Đặc biệt là chủ nhân đi vắng thời gian và quên béng đi chúng thì khả năng tâm lý sẽ bị xáo trộn. Hoặc mèo bị triệt sản cũng dễ bị ảnh hưởng tâm lý. Mèo bị trầm cảm sau khi cạo lông cũng có.

1.5. Mèo mang thai

Thời kỳ mang thai nhạy cảm, sắp tới ngày lâm bồn mèo hay đi tìm chỗ làm ổ. Trong thời gian này dễ bị tác động làm hoảng sợ, trầm cảm dẫn tới nhiều hành động bất thường.

2. Dấu hiệu mèo trầm cảm

Có rất nhiều các dấu hiệu cho thấy mèo trầm cảm mà chỉ cần chủ nuôi theo dõi là có thể phát hiện ra được. Những dấu hiệu mèo bị trầm cảm nổi bật để cho mọi người nhận biết xác định bệnh:

  • Mèo ngủ nhiều hơn bình thường, nằm bẹp một chỗ, lười vận động
  • Lười chải chuốt, mặc kệ lông bẩn và xù xì, vốn là thuộc tính không  phải của mèo
  • Mèo bỗng dưng bỏ ăn nhiều ngày hoặc ăn nhiều, ăn vô tội vạ khác thường
  • Mèo tránh ánh sáng, ẩn nấp vào nhiều góc nhỏ, xó xỉnh
  • Mèo trở nên lười biếng, chậm chạp.
  • Có thể trở nên cáu kính, hay kêu la, rên rỉ
  • Mèo đi vệ sinh bừa bãi, không đúng chỗ.
Dấu hiệu mèo trầm cảm
Mèo chán nản và ủ rũ cả ngày

Tìm hiểu thêm:

3. Cách chữa trị trầm cảm ở mèo

Có nhiều cách thức và biện pháp khác nhau để cách chữa mèo bị trầm cảm. Phải khắc phục bệnh này thì mới giúp mèo trở lại bình thường, dù là tâm bệnh nhưng không hề nhẹ:

3.1. Dành thời gian cho mèo

Mèo mắc tâm bệnh hoặc do ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài nhiều thì có nghĩa bạn cần phải dành thời gian quan tâm tới mèo. Chú ý chăm sóc, vuốt ve, an ủi điều hòa tâm trạng cho mèo.

3.2. Chăm sóc sức khỏe cho mèo

Cho mèo đi khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ thú ý có phương pháp điều trị đúng  cách và cho thuốc trong trường hợp cần thiết. Bác sĩ sẽ gợi ý thực đơn ăn uống và cách thức kích thích mèo vui vẻ trở lại. 

Cách chữa trị trầm cảm ở mèo
Chăm sóc sức khỏe cho mèo

3.3. Dùng liệu pháp ánh sáng

Mèo bị trầm cảm nên dùng liệu pháp ánh sáng, từ từ cho mèo đi sưởi ấm dưới ánh nắng nhẹ nhàng. Trong nhà nên mở cửa sổ và cửa chính để đón ánh sáng chiếu vào nhà. 

3.4. Thời khóa biểu cho mèo vui chơi và vận động

Chủ nuôi nên lập thời khóa biểu vui chơi, vận động hợp lý cho mèo để thay đổi tình trạng tâm lý, sức khỏe tinh thần. Giúp mèo có lối sống khoa học, lành mạnh, hòa nhập với cuộc sống. 

3.5. Sử dụng pheromone hoặc thuốc

Nếu tình trạng mèo bị bệnh trầm cảm không đơn giản thì phải dùng thuốc như pheromone hoặc thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ. Tác dụng hiệu quả như tạo sự thư giãn, tăng hưng phấn ở mèo, giảm stress, giúp tâm trạng nhẹ nhàng hơn. 

4. FAQ về mèo trầm cảm

Vấn đề mèo bị trầm cảm không hề đơn giản và có nhiều thắc mắc cần được giải đáp:

Mèo trầm cảm chữa dễ không?

Về bệnh tâm lý này nếu như chủ có sự quan tâm, đưa đi điều trị và chăm sóc tốt tại nhà thì mèo sẽ khỏi bệnh. Vì vậy an tâm rằng mèo có thể khỏi được khi hiện nay có các bác sỹ chuyên môn giỏi và nhiều loại thuốc hỗ trợ.

Chữa mèo trầm cảm bao nhiêu lâu?

Thời gian chữa trị trầm cảm ở mèo nhanh hay chậm còn tùy vào tình trạng bị nhẹ hay nặng và sự đầu tư chữa trị của chủ nuôi thú cưng. Nếu điều trị đúng cách thì một vài tháng mèo sẽ khỏi hẳn bệnh và có liệu pháp ngừa mèo bị tái phát trở lại.

Mèo trầm cảm có lây không?

Bởi vì là bệnh về tâm lý, hệ thần kinh nên không lây như những căn bệnh thể chất, viêm  nhiễm, dính vi khuẩn, virus. Vì thế bạn hãy tập trung để điều trị cho mèo khỏi dứt điểm.

Khi bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mèo bị trầm cảm là như thế nào thì bạn sẽ biết cách nhận diện và lựa chọn cách thức điều trị phù hợp. Những thông tin cập nhập từ my-pet này hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở Mèo

━ Mèo có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc mèo con