Bệnh Ghẻ Sarcoptes ở Chó: Nguyên nhân, Cách điều trị và Phòng tránh

Bệnh Ghẻ Sarcoptes ở Chó là một trong những căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại khiến cho chó cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, xuống mã nhanh chóng. Do đó phải biết rõ về nguyên nhân gây bệnh, cách điều trị và phòng tránh bệnh. Bài viết của my-pet.vn sẽ nêu rõ về căn bệnh này.

1. Nguyên nhân gây bệnh ghẻ Sarcoptes ở chó

Nguyên nhân gây nên bệnh ghẻ Sarcoptes ở chó là do bị ký sinh trùng tên là Sarcoptes tấn công. Loại ký sinh này còn gọi là ghẻ răng nhanh, chúng tấn công sinh sôi và phát triển nhanh chóng. Vòng đời của những con ghẻ này là từ 17-21 ngày, chúng trú ngụ, hút máu và khiến cho chó bị ghẻ lở toàn bộ vùng da nhiễm bệnh, rụng lông, ngứa ngáy khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ Sarcoptes ở chó
Nguyên nhân gây bệnh ghẻ Sarcoptes ở chó

Ghẻ cái còn đào đường hầm dưới da để đẻ nhiều trứng, trứng nở ra con ghẻ nhanh chóng. Ghẻ này lây lan giữa các loài động vật với nhau qua việc tiếp xúc hàng ngày, ở chung, ăn chung, liếm láp lẫn nhau.

Con ghẻ này có kích thước nhỏ, 4 cặp chân sắc nhọn, chúng di chuyển nhanh, đạo rãnh sâu dưới bề mặt da. Chúng trú ngụ ở khắp nơi trên cơ thể của chó như đầu, lưng, bụng, tai, chân, đuôi, bàn chân….

Không chỉ hút máu mà loài ghẻ này còn truyền mầm bệnh sang những con chó khỏe mạnh. Cho nên khi phát hiện ra chúng phải nhanh chóng điều trị triệt để mới giúp chó ổn định trở lại. 

2. Triệu chứng của bệnh ghẻ ở chó

Khi chó mắc bệnh ghẻ Sarcoptes sẽ có nhiều dấu hiệu rõ rệt thể hiện ra bên ngoài. Chỉ cần để ý thì có thể nhận ra được tình trạng chó bị ghẻ nhanh chóng. Các dấu hiệu cụ thể như sau:

Triệu chứng của bệnh ghẻ ở chó
Triệu chứng của bệnh ghẻ ở chó
  • Chó bị ngứa, gãi nhiều tới trớt xa
  • Chó kêu và tỏ vẻ khó chịu, liên tục lắc người, lắc đầu
  • Chó gãi và trầy da, chảy máu, thậm chí mưng mủ
  • Vùng da bị ghẻ tấn công bị mọc vảy, đỏ ứng, sưng lên
  • Chó bị rụng lông nhiều.
  • Phát ban trên da của chó
  • Vùng da bị nhiễm bệnh lở loét bất thường
  • Viêm da
  • Da bị tổn thương và chảy máu
  • Nếu bị  ghẻ nặng còn dẫn tới chó bị mất thị lực và thính giác
  • Chán ăn và bắt đầu sụt cân, người thiếu sức sống,…

3. Cách điều trị bệnh Sarcoptes của chó

Chó bị bệnh Sarcoptes của chó thì cần phải được đưa chúng tới phòng khám hoặc bệnh viện để bác sĩ thú y kiểm tra và điều trị. Bác sĩ sẽ xác định tình trạng để điều trị đúng phương pháp. Chủ yếu là tiêm thuốc, dùng sữa tắm phù hợp để làm sạch vùng da bị viêm nhiễm.

Nếu lông chó quanh vị trí bị ghẻ thì nên cắt tỉa bớt lông để tránh bị bẩn và tác động nhiễm trùng thêm. Vệ sinh sạch sẽ nơi ở của chó để loại bỏ ký sinh trùng, dọn dẹp để tạo môi trường sống lành mạnh. 

Hoặc bạn có thể dùng một số bài thuốc dân gian để trị tình trạng ghẻ ở chó. Chẳng hạn như nấu nước tắm với lá trà xanh, vỏ cây xà cừ, lá tầm bóp,…Tuy nhiên cần phải kết hợp thêm thuốc thì mới hiệu nghiệm triệt để. Bôi thuốc theo hướng dẫn từ bác sĩ thú ý để giúp chó nhanh chóng lành da, nên có cách để chúng hạn chế gãi và liếm da khi dùng thuốc.

Cách điều trị bệnh Sarcoptes của chó
Cách điều trị bệnh Sarcoptes của chó

Tìm hiểu thêm:

4. Một số loại thuốc trị ghẻ Sarcoptes

Thị trường có nhiều loại thuốc đặc trị bệnh ghẻ Sarcoptes nên bạn cần tìm đúng thuốc để giúp chúng lành da trở lại. Dưới đây là một số loại thuốc theo chia sẻ của bác sĩ thú y:

  • Thuốc NexGard: Thuốc đặc trị  ghẻ và ve bọ hiệu quả, kiểm soát bệnh trong vòng 1 tháng
  • Thuốc trị ghẻ Bravecto: Thuốc này có tác dụng điều trị ghẻ, viêm da, giết chết và ngăn chặn ký sinh trùng sinh sôi. 

5. Cách phòng tránh bệnh ghẻ Sarcoptes

Hiện nay chưa có biện pháp phòng tránh bệnh ghẻ Sarcoptes cho chó cụ thể. Để đảm bảo sức khỏe cho chó tốt nhất bạn nên: 

  • Giữ cơ thể của chó sạch sẽ bằng cách tắm đều đặn
  • Dọn dẹp chuồng trại, dụng cụ chó sử dụng, nơi ăn uống
  • Cho chó phơi nắng vào sáng sớm đủ thời gian
  • Tránh không cho chó tiếp xúc với mầm bệnh và ở gần những con đã bị ghẻ Sarcoptes
  • Cho chó ăn uống đầy đủ các chất, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Không cho chó ăn quá mặn.

FAQ về bệnh ghẻ Sarcoptes

Giải đáp một số thắc mắc về bệnh ghẻ Sarcoptes

Chó bị ghẻ nên kiêng ăn gì?

Chó bị ghẻ kiêng những thực phẩm như hải sản là tôm, cua, mực, cá. Kiêng nấm hương, măng, trứng, thực phẩm quá nhiều đạm, protein có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 

Ghẻ có lây từ chó sang người không?

Có. Bệnh ghẻ Sarcoptes hoàn toàn lây được từ chó bệnh sang con người và khiến người đó bị ghẻ, ngứa, viêm da. Do vậy phải cách ly với chó bệnh, nhất là trẻ nhỏ sức đề kháng yếu.

Nên tắm cho chó thường xuyên?

Chó ghẻ nên vệ sinh sạch nhưng da đang nhạy cảm không cần thiết tắm quá thường xuyên. Ưu tiên dùng xà phòng hoặc sữa tắm chuyên dụng cho lành tính và trị khuẩn.

Thông tin được nêu trên từ my-pet.vn đã giải đáp rõ về bệnh ghẻ Sarcoptes ở chó. Bệnh này nếu chăm sóc cẩn thận, điều trị đúng cách thì sau một thời gian chó sẽ khỏi, trở lại sinh hoạt bình thường và không gặp vấn đề nguy hại về sức khỏe.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở chó

━ Chó có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc chó mẹ