Cách chăm sóc mèo con mất mẹ khi mới đẻ phát triển khỏe mạnh

Không phải ai khi nuôi mèo cũng biết được cách chăm sóc mèo con mất mẹ khi mới đẻ phát triển khỏe mạnh. Phải có cách thực hiện đúng thì mới giúp chúng an toàn, lớn lên và chịu ăn chịu chơi. Thực tế khi không chăm đúng có nhiều khi mèo yếu, thậm chí không sống được. Vì vậy bạn quan tâm có thể theo dõi chia sẻ thông tin ở bài viết này.

1. Cách chăm sóc mèo con mất mẹ bằng ghép đàn

Nếu nhà có nhiều mèo mà lỡ có một chú mèo mẹ mất sớm thì bạn có thể chọn cách ghép đàn cho mèo con sang ở ké cùng mèo mẹ khác cũng đang nuôi con. Cách chăm sóc mèo con mất mẹ áp dụng cho một vài chú mèo con được, không ghép với số lượng quá nhiều kẻo mẹ không đủ sữa và sức khỏe chăm hết. Cách ghép đàn cụ thể: 

  • Sử dụng khăn lót ổ sạch và kèm theo lông mèo mẹ vào trong người những chú mèo con sẽ ghép đàn
  • Nhẹ nhàng đặt mèo con vào trong ổ cùng những chú mèo con khác khi mèo mẹ đang đi ra ngoài
  • Khi mèo mẹ đã vào trong ổ thì đưa bé mèo mới ghép vào cuối, tránh xa đầu kẻo bị phát hiện, vuốt nhẹ đầu mèo mẹ để nó an tâm không thay đổi tâm tính
  • Có thể mèo mẹ ban đầu khè hoặc khó chịu với mèo con, nếu nó tỏ ra từ chối cho bú sữa nhiều lần thì nên bé mèo con đi cho an toàn. Còn nếu nó bình thường cho mèo mới bú và chăm sóc như những con khác thì để ở lại cùng đàn. 
Cách chăm sóc mèo con mất mẹ bằng ghép đàn
Ghép đàn với những mèo con mất mẹ

2. Cách nuôi mèo sơ sinh mất mẹ

Mèo sơ sinh khi mới mất mẹ thì nguồn dinh dưỡng chính vẫn là uống sữa để sống được. Vì thế việc chuẩn bị loại sữa là cực kỳ cần thiết, nếu không biết chọn thì nên xin tư vấn từ bác sĩ thú y. 

2.1. Chuẩn bị các dụng cụ để chăm sóc cho mèo

  • Khăn vải, giấy ăn hoặc giấy vệ sinh.
  • Dùng lọ nhỏ mắt hoặc ống xi lanh tiêm, có thể mua bình sữa sơ sinh dành riêng cho mèo con
  • Sữa cho mèo.
  • Men tiêu hóa 
  • Đèn sưởi ấm.

2.2. Chọn sữa cho mèo

Mèo con mới đẻ ăn gì thì là sữa bột dành riêng cho mèo sơ sinh. Việc chọn đúng loại sữa cho mèo là thực sự cần thiết vì khi này hệ tiêu hóa của chúng còn non yếu. Nên chọn loại sữa chất lượng, tránh dùng sữa cho người hoặc sữa pha lẫn nhiều tạp chất. 

Sữa bột dành riêng cho mèo mua tại cửa hàng thú cưng là an toàn. Với thành phần chứa đủ dưỡng chất như sữa của mèo mẹ cung cấp cho mèo con lớn lên an toàn, khỏe mạnh. Vậy là bạn đã biết được mèo con chưa mở mắt thì cho ăn gì rồi nhé.

2.3. Cách cho mèo uống sữa

Trên mỗi sản phẩm sữa sẽ có hướng dẫn chi tiết về tỷ lệ pha bột với nước như thế nào là phù hợp. Lúc này thì bạn cần phải pha đúng thì sữa mới thơm và lành bụng cho mèo. Cách cho uống:

  • Bạn cho sữa vào trong bình sơ sinh hoặc ống tiêm với lượng vừa đủ
  • Cho mèo con nằm sấp, nâng nhẹ đầu chúng lên rồi đưa đầu núm vào trong miệng của chúng. Bóp nhẹ nhàng cho sữa xuống để mèo uống được. Không nên lật ngửa có thể sữa vào nhanh mèo bị sặc
  • Từ khi sơ sinh – 10 ngày tuổi thì trung bình mèo uống khoảng 30ml sữa/ngày, phân chia nhỏ ra từ 8 – 10 lần bú.
  • Tập tính của loài mèo là khi cho bú thì mèo mẹ hay liếm người mèo con. Bạn cũng có thể áp dụng bằng cách dùng khăn mềm thấm nước ấm rồi lau nhẹ kích thích mèo con bú sữa ngon lành hơn. Điều này tạo cảm giác dễ chịu cho mèo chịu uống như có mẹ ở bên. 
  • Khi bú xong thì mèo con thường ngủ luôn, bạn nên lấy giấy ăn lau nhẹ bộ phận sinh dục và hậu môn cho sạch sẽ. Tránh chúng bẩn sinh bệnh, điều này khi còn mèo mẹ thì chúng sẽ liếm cho đàn con.
Cách nuôi mèo sơ sinh mất mẹ
Cho mèo con uống sữa

3. Cách chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi mất mẹ

Khi mèo con được 1 tháng tuổi mất mẹ thì lúc này chúng mở mắt, đã hoạt động được, cứng cáp hơn chút nên việc chăm sóc đỡ cực hơn. Lúc này thì có thể cho chúng ăn dặm một ít, bên cạnh việc vẫn cho uống sữa để đủ dinh dưỡng. 

Trên 1 tháng mèo có thể ăn được cơm nhão, cháo với thức ăn và cả đồ ăn hạt được. Bộ răng của mèo con chưa hoàn thiện nhưng vẫn ăn nhai được đồ ăn mềm và được nấu chín cẩn thận. Tỷ lệ cơm và thức ăn của mèo con nên là 50-50 để đảm bảo đủ chất và chúng không khó tiêu hóa. 

Khi mèo còn nhỏ thì cần cung cấp thêm canxi cho xương nhanh phát triển được. Vì thế bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu canxi, thêm thực phẩm chức năng và cho chúng đi tắm nắng một chút sớm mai, hoạt động để cơ thể chắc chắn hơn. 

4. Tạo ổ và giữ ấm cho mèo mới sinh

Cách chăm sóc mèo con mất mẹ rất cần có nơi ở ấm áp để giúp chúng được khỏe mạnh. Mèo còn nhỏ nhiệt độ thường thấp hơn mèo đã trưởng thành nên cần tăng thêm độ ấm cho chúng. 

Bạn nên tạo chiếc ổ ở nơi khuất gió, có lót bên dưới khăn hoặc chăn sạch sẽ mềm mại. Tổ nên tránh những nơi ồn ào, nơi có những vật nuôi khác thường xuyên đi qua và sinh hoạt. 

Nên lắp đệm sưởi hoặc đèn sưởi điều chỉnh nhiệt độ âm ấm khoảng 37 độ C cho mèo để chúng được an tâm nghỉ ngơi và chơi. Có thể cho thêm chai nước ấm vào trong tổ để giúp mèo cảm thấy an toàn hơn. 

Cách chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi mất mẹ
Tạo tổ ấm áp cho mèo con

Tìm hiểu thêm:

5. Kích thích cho mèo mới đẻ đi vệ sinh

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ mất mẹ cần giúp chúng đi vệ sinh. Mèo mới đẻ thường được mèo mẹ kích thích đi vệ sinh, thường bằng hành động liếm sau khi ăn. Còn khi chúng mất mẹ thì chính người nuôi sẽ phải có cách để can thiệp. Cụ thể:

  • Bạn đặt cho mèo con nằm nghiêng lên một chiếc khăn sạch
  • Dùng chiếc khăn đó nhúng ẩm đi rồi nhẹ nhàng chà xát nhẹ lên người mèo con
  • Cách chà này giúp kích thích mèo đi vệ sinh. 

6. FAQ về chăm sóc mèo con mất mẹ

Một số giải đáp về việc cách nuôi mèo con mất mẹ

Mèo con mất mẹ uống gì?

Mèo con mới đẻ nên cho ăn gì? Mèo mới đẻ mất mẹ thì chủ yếu là uống sữa khi còn nhỏ, bạn có thể tham khảo dòng sữa sau:
– Sữa bột cho mèo sơ sinh Royal Canin
– Sữa bột cho mèo sơ sinh KMR

Nuôi mèo con bằng sữa gì?

Sữa bột sử dụng để nuôi mèo con là phù hợp thay thế cho sữa của mèo mẹ. Không nên dùng sữa tươi, sữa ông thọ pha hoặc sữa dành cho người để cho mèo con uống, có thể gây rối loạn tiêu hóa. 

Trên đây là những thông tin hướng dẫn về cách chăm sóc mèo con mất mẹ khi mới đẻ được khỏe mạnh phát triển bình thường. Hy vọng rằng my-pet.vn giúp mọi người có kiến thức hữu ích chăm đàn mèo con khi đang lúng túng.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở Mèo

━ Mèo có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc mèo con