Tại sao Mèo đực không chịu phối? phải làm sao?

Tại sao mèo đực không chịu phối? Chắc chắn có nhiều nguyên do khiến cho mèo từ chối làm công việc vốn dĩ theo bản năng khi tới tuổi trưởng thành. Và lý do đó là gì thì trong bài viết của my-pet.vn bên dưới đây sẽ làm rõ để những ai quan tâm hiểu rõ.

1. Mèo đực dậy thì khi nào?

Thực tế mèo cũng có các giai đoạn phát triển cụ thể, từ khi còn nhỏ tới lúc trưởng thành rồi già đi. Vào độ tuổi trưởng thành thì mèo đực sẽ có lượng hormone trong cơ thể tăng cao khiến chúng đi vào thời kỳ động dục, muốn tìm con cái để giao phối. Đây là một tiến trình phát triển hoàn toàn bình thường của mèo.

Thông thường mèo bắt đầu tuổi dậy thì từ 6-9 tháng tuổi. Lúc này thì mèo đực chưa được coi là trưởng thành hoàn toàn. Phải tới khi mèo trên 12 tháng tuổi mới bắt đầu trưởng thành và thực sự đủ tuổi đi giao phối. Tuy nhiên ở thời điểm dậy thì thì mèo đực đã có khả năng giao phối với mèo cái và khiến cho mèo cái mang thai, sinh con. 

Mèo đực dậy thì khi nào?
Mèo đực trên 12 tháng giao phối tốt

Tự dưng bỗng một ngày bạn thấy mèo con đáng yêu của bạn khó ở, bồn chồn, rồi chúng bỏ đi. Lúc đấy là chúng đang vào thời kỳ động dục, đi tìm bạn đời để giao phối. Thông thường thì mèo khỏe mạnh đều có khuynh hướng đi tìm bạn đời và thực hiện hành vi giao phối. Tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ bởi có nhiều nguyên do riêng.

2. Tại sao mèo đực không chịu phối? Phải làm sao?

Không phải chú mèo nào vào thời kỳ động dục cũng có mong muốn tìm mèo cái và giao phối. Có nhiều con mèo dửng dưng với điều này, vậy tại sao mèo được không chịu phối thì chúng ta cùng tìm hiểu: 

2.1. Do bị thiếu kinh nghiệm

Tại sao Mèo đực không chịu phối là do thiếu kinh nghiệm. Mèo đực bị thiếu kinh nghiệm nên lo sợ, hoang mang, không biết phải bắt đầu như thế nào. Do vậy chúng bỏ trốn hoặc từ chối giao phối với con cái. 

Cách xử lý trong tình trạng này thì bạn nên lựa chọn một con mèo cái có nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn cho mèo đực giao phối thì khả năng thành công cao. Từ sau mèo đực sẽ thành thạo hơn trong việc giao phối và không còn ngại.

Tại sao mèo đực không chịu phối? Phải làm sao?
Mèo thiếu kinh nghiệm giao phối

2.2. Mèo đực chưa được trưởng thành hoàn toàn

Như đã phân tích ở trên thì tới thời điểm dậy thì mèo đực đã có thể giao phối và khiến cho mèo cái mang thai. Nhưng lúc này mèo chưa thực sự sẵn sàng, phải trên 12 tháng tuổi hẵng đưa mèo đi giao phối. 

Với nhiều người chưa biết đã yêu cầu hoặc trông đợi mèo đưa chưa trưởng thành đi giao phối thì chưa chắc chúng đã thực hiện. Mèo chưa trưởng thành con nhỏ, thiếu kinh nghiệm và non nớt nên không chịu giao phối là điều hoàn toàn dễ hiểu. Mèo chưa đạt tới ngưỡng nên không màng tới vấn đề sinh sản duy trì nòi giống.

Chưa kể trên thực tế một số giống mèo còn có kỹ năng giao phối chậm hơn so với những giống mèo khác. Cụ thể như các giống mèo là mèo Mỹ lông ngắn, mèo Manx, Ba Tư, Ragdoll.

Làm sao để mèo chịu phối? Đối với mèo chưa trưởng thành thì bạn nên bình tĩnh, tìm hiểu kỹ về độ tuổi. Chờ chúng tới 12 tháng tuổi trưởng thành hoàn toàn hãy tìm cách cho chúng giao phối, việc chọn thời điểm sai cũng là do bản thân chủ nuôi nóng vội.

Tìm hiểu thêm:

2.3. Mèo đực không hứng thú với mèo cái đó

Khi bạn cho mèo đực đi giao phối với con mèo cái nhất định nhưng nhất quyết nó không chịu. Bạn xem tuổi thì đã trưởng thành, nó cũng vào thời kỳ động dục nhưng nếu vẫn chối có nghĩa là mèo này không ưng mèo cái. Mèo cũng có cảm giác yêu thích, ghét, không mong muốn như các loài động vật khác. 

Nếu nó không chịu chỉ còn cách đổi mèo cái khác. Như vậy thì mèo đực vẫn tự giác và hứng thú hơn với chuyện giao phối, mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ như tính toán của bạn.

Mèo đực không hứng thú với mèo cái đó
Mèo không hứng thú với mèo cái nên không giao phối

2.4. Do các yếu tố bên trong

Nhiều khi mèo bị thiếu lượng testosterone làm ảnh hưởng tới ham muốn của mèo khi đã vào thời kỳ động dục. Điều đó khiến cho mèo đực không chịu giao phối dù có nhiều mèo cái để lựa chọn. 

Đối với trường hợp này thì bạn chỉ còn cách đưa chúng tới gặp bác sĩ thú y. Bạn để bác sĩ kiểm tra xem mèo có gặp vấn đề gì nguy hiểm hay không. Nếu đơn thuần là không cân bằng lượng chất không quá nguy hiểm thì có lẽ cũng phải thuận theo ý tự nhiên của mèo.

FAQ về việc mèo đực không chịu phối

Bên dưới đây sẽ giải đáp thêm một số thắc mắc:

Dùng tia UV để khuyến khích giao phối

Vào mùa đông lạnh giá khi nhiệt độ xuống thấp thì mèo đực sẽ giảm đi ham muốn về chuyện phối giống. Lúc này dù có mèo cái mời gọi chúng cũng hững hờ. Nếu bạn muốn chúng giao phối, tăng thêm giống loài thì hãy can thiệp. Bạn sử dụng tia UV khuyến khích cho cơ thể mèo đực ấm lên, chúng tự khắc sẽ tìm tới mèo cái để giao phối. 

Môi trường có ảnh hưởng tới mèo giao phối?

Môi trường lạnh lẽo, ồn ào khiến mèo không thoải mái để giao phối. Do vậy bạn nên tạo môi trường ở của mèo nên ấm áp và yên tĩnh để chúng có cảm giác thoải mái và giao phối được hiệu quả.

Một con mèo đực có thể giao phối với nhiều mèo cái?

Hoàn toàn được, vào mùa động dục một chú mèo có thể tìm và giao phối với nhiều con mèo cái khác nhau.

Với những thông tin này thì đã hoàn toàn giải đáp được thắc mắc tại sao mèo đực không chịu phối. Khi bạn nắm được rồi thì cũng an tâm trong việc xử lý cho mèo đực triển khai đúng với độ tuổi của chúng.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở Mèo

━ Mèo có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc mèo con