Chó bị gãy răng nanh có sao không? Có mọc lại không?

Chó cũng là loài vật có quá trình thay răng bình thường như các loài khác. Cũng thay răng sữa rồi mới tới răng vĩnh viễn. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc về vấn đề chó bị gãy răng nanh có sao không, có mọc lại hay không? Trong bài viết của my-pet.vn dưới đây sẽ nêu rõ cho mọi người biết về vấn đề này.

1. Quá trình mọc răng ở chó

Chó từ khi được sinh ra đời cũng chưa có răng, sau đó từ 3-7 tuần tuổi bắt đầu mọc đầy đủ 28 chiếc răng sữa. Sau đó thì lần lượt tiến hành thay răng sữa này từ 4 tháng tuổi rồi mọc lên răng vĩnh viễn chắc chắn, chắc chắn, cứng cỏi hơn. Và răng vĩnh viễn hoàn chỉnh khi đạt được vào lúc 6-8 tháng tuổi. 

  • Công thức thay răng của chó con dưới 2 tháng tuổi là 2x(cửa 3/3 +nanh 1/1+hàm trước 3/3) = 28 chiếc.
  • Công thức thay răng cho chó từ 6 – 8 tháng tuổi trở đi là 2x (Cửa 3/3 + Nanh 1/1 + Hàm trước + 4/4 Hàm sau 2/3) = 42 chiếc.

Lưu ý:

Trong công thức bên trên phần trong ngoặc là số răng của nửa hàm cùng 1 phía. Số cửa 3/3 chính là mỗi hàm trên và hàm dưới của chó đều có 3 chiếc răng cửa. 

Chó khi trưởng thành sẽ có đủ 42 răng vĩnh cửu trên dưới, bao gồm có răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm, răng hàm. Khi đã có đủ răng vĩnh viễn thì chó không thay răng thêm nữa, nếu bị gãy không bị mất răng. Chủ nuôi có thể nhìn vào kiểu răng, kích thước, màu sắc của răng để đoán biết tuổi và loại răng. 

Chó dưới 1 tuổi thì răng có màu trắng đẹp, nhỏ gọn, thưa thớt và sắc nhọn. Chó lớn hơn khi đã được 2 năm thì răng sẽ phát triển đầy đủ to, dài hơn, sắc nhọn, màu đục và cao răng nhiều hơn. Chó trên 3 tuổi thì răng chuyển màu ố vàng, giảm bớt đi độ sắc nhọn và nhiều cao răng. 

Quá trình mọc răng ở chó
Răng nanh vĩnh viễn đã thay rồi không thay nữa

2. Chó có bị rụng răng nanh không?

Răng nanh ở chó mọc ở phía trước, đều 2 bên trong hàm răng của chó. Đúng theo quy trình thay răng của chó được nêu bên trên thì khi còn nhỏ răng nanh sữa của chó cũng bị rụng xuống và mọc lên răng nanh vĩnh viễn. Vì thế răng nanh sữa khi chó nhỏ vẫn bị rụng như bình thường theo quy trình tự nhiên.

3. Chó bị gãy răng nanh có sao không? 

Sau khi tới tuổi trưởng thành chó mọc đủ 42 chiếc răng vĩnh viễn bao gồm cả răng nanh mà bị gãy răng nanh này thì chiếc răng đó bị mất vĩnh viễn. Răng nanh bị mất không tự mọc lại được nữa, giống như mất răng ở người.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nên tình trạng gãy răng ở chó. Chẳng hạn như tác động vật lý bên ngoài mạnh vào hàm răng khiến răng rụng. Cũng có thể do chó ăn phải vật cứng liên tục xảy ra tình trạng gãy xương bất ngờ nguy hiểm.

Chó bị gãy răng nanh có sao không? 
Chó gãy răng nanh do gặm vật cứng

Hoặc nếu như mắc bệnh lạ nào đó khiến chó bị ảnh hưởng vấn đề răng miệng thì cũng có tình trạng răng nanh bị rụng hoặc gãy. Nhưng lúc này thì không thể để kệ bởi nguy hiểm cho nên phải đi khám xem đó là bệnh gì rồi điều trị cho chó. 

4. Chó gãy răng nanh có mọc lại không?

Chó bị gãy răng nanh có mọc lại không? Nếu răng nanh là răng vĩnh viễn nếu bị gãy không thể mọc lại được nữa. Nếu không có biện pháp can thiệp trồng thêm răng cho chó vào vị trí răng nanh này thì vị trí đó bị trống, không có răng để sử dụng. 

Vì thế việc chăm sóc răng miệng cho chó cực kỳ quan trọng, nếu để chúng vì nhiều nguyên nhân mà rụng nhiều thì không còn răng để tiện cho việc ăn uống. Điều đó rất bất tiện và khó khăn cho sinh hoạt.

Tìm hiểu thêm:

 5. Cách chăm sóc khi chó thay răng

Khi chó bị gãy răng thì việc chăm sóc răng miệng phải đặc biệt chú ý để giúp chúng bớt đau đớn. Chưa kể trong giai đoạn này sức đề kháng yếu cũng khiến chúng dễ nhiễm nhiều bệnh từ ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn xâm nhập tấn công làm hại….

Vì thế hãy chú ý vệ sinh răng miệng cẩn thận cho chó, sau đó cho chúng đi gặp bác sĩ để thăm khám và lựa chọn liệu trình chăm sóc phù hợp nhất. Giúp chúng tránh bị nhiễm trùng, sưng nhức, chảy máu quá nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Chú ý chế độ ăn uống trong giai đoạn răng miệng nhạy cảm thì cho ăn đồ loãng, mềm nhuyễn, không quá nóng hoặc quá lạnh. Không cho chó ăn đồ cứng vì đang bị đau. Có thể bổ sung thêm vitamin, điện giải hoặc sữa để tiếp thêm sức lựa chọn chó khỏe mạnh, tăng đề kháng tốt hơn. 

Chó gãy răng nanh có mọc lại không?
Cho chó đi khám răng miệng tại phòng khám

6. FAQ về tình trạng chó gãy răng nanh

Bạn có thể tham khảo thêm một số thắc mắc về việc chó gãy răng nanh dưới đây:

Chó gãy răng nanh có trồng lại được không?

Có. Hiện nay với biện pháp y khoa hiện đại thì ở các phòng khám thú y có biện pháp trồng lại răng nanh cho chó theo yêu cầu của chủ nuôi. 

Chó bị viêm nha chu rụng răng nguy hiểm không?

Nếu chó bị viêm nha chu nặng rụng răng nanh thì sẽ mất răng vĩnh viễn. Cho nên nếu phát hiện sớm cần điều trị bởi viêm có thể phát triển lan rộng và làm rụng nhiều răng khác.

Chó gãy răng chảy máu nhiều thì sao?

Nếu chó chảy máu nhiều thì nên dùng miếng vải hoặc gạc sạch để nén trực tiếp vào chỗ răng rụng. Ấn chặt nhưng nhẹ nhàng và để cho máu đông lại. Nếu máu thấm qua miếng gạc thì bạn dùng miếng gạc mới lên trên miếng gạc cũ và tiếp tục ấn. Được một lúc thì đưa cho tới phòng khám.

Với những thông tin này thì mọi người đã biết được chó bị gãy răng nanh có sao không rồi. Bạn có thể tham khảo kiến thức này để chăm sóc răng miệng cẩn thận hơn cho chó cưng nhà mình.

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

━ Các vấn đề về sức khỏe ở chó

━ Chó có thể ăn gì?

━ Cách chăm sóc chó mẹ